Trung Quốc triệt tham nhũng đông trùng hạ thảo

03/04/2019 15:00 GMT+7

Cơ quan chức năng Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch triệt phá tình trạng tham nhũng, hối lộ liên quan đến đông trùng hạ thảo, nhất là ở vùng tây bắc nước này.

Sau bất động sản, xe sang, mỹ nữ và rượu Mao Đài, đông trùng hạ thảo trở thành tiêu điểm mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng tại Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2012.

Chén súp 700 USD

Theo Đài CNBC, nhà hàng The Cosmopolitan tại Las Vegas, “thủ phủ ăn chơi” của Mỹ, đang gây chú ý với món súp đắt đỏ có giá lên đến 700 USD một chén. Với nguyên liệu chính là đông trùng hạ thảo, mỗi tháng, nhà hàng bán được hàng chục chén súp cho thực khách là các đại gia đến từ Trung Đông và Đông Á.
Đông trùng hạ thảo, hoặc trùng thảo, là tên gọi của loại nấm ký sinh trong một số loại sâu bướm ở vùng núi tây bắc Trung Quốc, tập trung chủ yếu ở các khu vực Thanh Hải, Cam Túc, Tứ Xuyên, Tây Tạng... Dược phẩm này được tin là có khả năng trị bá bệnh, từ ung thư, tiểu đường và suy thận đến tăng cường sinh lực, chống lão hóa và cải thiện khả năng sinh lý ở nam giới. Dù vẫn còn nhiều tranh luận về tác dụng thực chất nhưng đông trùng hạ thảo liên tục gây sốt tại châu Á trong những năm gần đây, được nhiều người lùng mua với giá đắt hơn vàng.
Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Lý Cẩm Vịnh, thương lái chuyên mua bán trùng thảo ở Hồng Kông, cho hay giá của “thần dược” hiện vào khoảng 50 USD/gr (hơn 1,1 triệu đồng), mắc hơn 9 USD/gr so với vàng. “Có thời điểm đông trùng hạ thảo loại hảo hạng phải hơn 127 USD/gr”, ông Lý nói.
Theo truyền thông Trung Quốc, giá cả đắt đỏ lại dễ vận chuyển, cất giấu nên đông trùng hạ thảo đã trở thành quà hối lộ, biếu xén và trao đổi ưa thích của giới quan tham. Vì thế, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CDC) hồi tuần trước yêu cầu đẩy mạnh điều tra tham nhũng liên quan đến đông trùng hạ thảo cũng như siết chặt kiểm soát việc mua bán mặt hàng này.
Theo thông tin trên website của CDC, chính quyền tỉnh Thanh Hải đang tiến hành cuộc truy quét kéo dài 3 tháng, tập trung vào những nghi án hối lộ bằng đông trùng hạ thảo hoặc quan chức dùng tiền ngân sách để mua “thần dược”.
Chiến dịch được phát động sau những vụ án đình đám như trường hợp Chung Thế Kiên, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Quảng Đông bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù giam vì tham nhũng. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, giới hữu trách đã phát hiện hơn 200 kg đông trùng hạ thảo tại nhà ông này, trị giá hơn 10 triệu USD theo thời giá hiện nay. Cũng tại Quảng Đông, một quan chức họ Lương lĩnh án 5 năm tù giam vì nhận hối lộ 3,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 12,11 tỉ đồng).
Trước tòa, ông này khai dùng phần lớn số tiền bất chính để mua đông trùng hạ thảo nhằm trị cao huyết áp và tiểu đường. Trước đó, vào tháng 5.2017, cựu Cục trưởng Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đường Mẫn bị tuyên 10 năm tù giam vì nhận hối lộ để tiếp tay cho một số người được cấp giấy phép bán trùng thảo, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.