Trung Quốc triển khai thêm vũ khí, khí tài dọc eo biển Đài Loan

05/08/2020 20:56 GMT+7

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bổ sung các hệ thống vũ khí, khí tài đổ bộ tại những thành phố duyên hải dọc theo eo biển Đài Loan, mà theo giới phân tích nhằm gửi thông điệp của Bắc Kinh đến Đài Loan.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh công bố trên số mới nhất của ấn bản tạp chí quân sự Kanwa Asian Defence cho thấy các xe thiết giáp lội nước Type 05 đã được triển khai tại khu vực do Chiến khu miền Đông PLA tuyên bố quản lý, bao gồm eo biển Đài Loan.
Trong đó, ZTD-05 thuộc dòng xe Type 05 dành cho lực lượng lính thủy đánh bộ PLA, được thiết kế với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ đổ bộ của lực lượng này.
Sau cuộc cải tổ quân đội do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện vào năm 2017, các lữ đoàn đổ bộ được thành lập từ sư đoàn kỵ binh cơ giới hóa đổ bộ đầu tiên thuộc Quân đoàn 71 của Trung Quốc.

Xe thiết giáp lội nước ZBD-05

AFP/Getty

Tuy nhiên, thay vì có màu xanh dương, lớp sơn ngụy trang màu xanh lá của các xe thiết giáp lội nước Type 05 cho thấy chúng thuộc về lục quân.
“Lục quân PLA muốn đóng vai trò tích cực hơn trong vấn đề Đài Loan vì cho đến nay, hệ thống vũ khí và khí tài của lực lượng này đủ mạnh để tấn công Đài Loan mà không cần sự hỗ trợ của lực lượng tên lửa”, theo Tổng biên tập Andrei Chang của Kanwa Asian Defence nhận định.

Bộ trưởng y tế Mỹ sắp thăm Đài Loan giữa căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung

Ông Chang cũng dẫn thêm một số chứng cứ cho thấy PLA còn triển khai các hệ thống phóng rốc két đa nòng (MLRS) Type PCL191 cho lục quân của Chiến khu miền Đông.
Với tầm bắn 350 km, tất cả hệ thống PCL191 đều có thể đặt toàn bộ lãnh thổ phía tây của Đài Loan vào tầm ngắm, bao gồm Đài Bắc.
“Eo biển Đài Loan chỉ rộng 180 km. Các hệ thống phóng rốc két PCL191 đủ sức tiêu diệt mọi căn cứ quân sự và các tòa nhà của chính quyền Đài Loan vì chúng được trang bị hệ thống định vị Bắc Đẩu”, ông Chang bổ sung.

Tướng Trung Quốc: vẫn giữ lựa chọn tấn công Đài Loan

PLA đã đưa một lữ đoàn PCL191 vào vị trí phòng thủ ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, điểm gần nhất giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan, theo báo South China Morning Post dẫn một nguồn thạo tin hồi cuối năm ngoái.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar chuẩn bị đến Đài Loan trong chuyến thăm cấp cao nhất trong 4 thập niên qua, theo Reuters hôm 5.8. Trung Quốc đã lên tiếng phản đối chuyến công du này, yêu cầu Washington tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.