Trung Quốc treo thưởng 49 triệu USD để lùng diệt khủng bố ở Tân Cương

04/08/2014 12:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang treo thưởng tổng trị giá lên đến 300 triệu nhân dân tệ (49 triệu USD) cho những người dân Tân Cương có công giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố.

(TNO) Trung Quốc đang treo thưởng tổng trị giá lên đến 300 triệu nhân dân tệ (49 triệu USD) cho những người dân Tân Cương có công giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố.

 
Hiện trường đầy máu sau vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

6 cá nhân ở Tân Cương đã được thưởng vì có công cung cấp thông tin giúp chính quyền tiêu diệt 9 “nghi phạm khủng bố” ở Tân Cương hồi tuần rồi, Tân Hoa xã ngày 4.8 cho biết.

Những cá nhân này đã phát hiện các nghi phạm trên một cánh đồng ngô vào ngày 1.8 và báo tin cho cảnh sát, theo Tân Hoa xã.

Kết quả là cảnh sát đã bắn chết 9 nghi phạm và bắt giữ một người.

Một buổi lễ trao giải thưởng được tổ chức tại thành phố Hòa Điền, Tân Cương vào ngày 3.8. 6 cá nhân cung cấp thông tin về các nghi phạm khủng bố được thưởng mỗi người 100.000 nhân dân tệ (16.190 USD).

Số tiền này là một phần trong 300 triệu nhân dân tệ tiền mặt mà chính quyền Tân Cương quyết định bỏ ra để thưởng cho những ai giúp săn lùng những khi phạm khủng bố, theo Tân Hoa xã.

Tân Hoa xã ngày 3.8 cho biết 37 thường dân và 59 “phần tử khủng bố” đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở khu tự trị Tân Cương ngày 28.7.

Cảnh sát đã bắt giữ 215 “phần tử khủng bố” trong khi 13 dân thường cũng bị thương trong vụ tấn công nhắm vào đồn cảnh sát và các tòa nhà chính quyền huyện Shache (hay Yarkand) ở Tân Cương.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong số hàng loạt những vụ khủng bố tại Tân Cương, theo AFP.

Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại đây đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc, theo Reuters.

Những phần tử khủng bố thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công chớp nhoáng, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế… ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát, cũng theo chính quyền Trung Quốc.

Nhiều nghi phạm khủng bố ở Tân Cương bị bắt giữ trong những năm gần đây, bị tố cáo tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, tàng trữ vũ khí trái phép, theo Reuters.

Trung Quốc cũng đang tuyển dụng các chuyên gia nước ngoài chuyên về chống khủng bố để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm nước này, sau hàng loạt những vụ tấn công chết người gần đây.

Phúc Duy

>> 37 dân thường, 59 'phần tử khủng bố' thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tân Cương
>> Khủng bố tràn lan khắp Trung Quốc
>> Trung Quốc tuyển chuyên gia nước ngoài huấn luyện chống khủng bố
>> 13 người bị bắn chết trong một vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương
>> Cảnh sát Trung Quốc bắn chết 9 ‘nghi phạm khủng bố’ ở Tân Cương
>> Người Duy Ngô Nhĩ lưu vong: Gần 100 người chết trong vụ khủng bố Tân Cương
>> Tân Cương: Lại tấn công khủng bố bằng dao, hàng tá người chết và bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.