Trung Quốc trả đũa, áp đặt lệnh cấm vận các nghị sĩ Mỹ

13/07/2020 17:02 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13.7 tuyên bố Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm vận trả đũa Washington, nhắm vào ba nghị sĩ đảng Cộng hòa và một đại sứ Mỹ.

Các lệnh cấm vận của Trung Quốc nhắm vào thượng nghị sĩ Marco Rubio, thượng nghị sĩ Ted Cruz cùng nghị sĩ Chris Smith, vốn thường thẳng thắn chỉ trích Bắc Kinh; và Đại sứ về tự do tôn giáo quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Sam Brownback. Bên cạnh đó, Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm vận một ủy ban giám sát nhân quyền Trung Quốc thuộc quốc hội Mỹ.
“Động thái này là nhằm đáp trả hành động sai trái của Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói trong buổi họp báo ngày 13.7, nhưng không nêu chi tiết lệnh cấm vận, theo AFP.

Trung Quốc trả đũa, áp đặt cấm vận lên 4 quan chức Mỹ

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức rút lại quyết định sai lầm của họ, chấm dứt đưa ra tuyên bố và hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ, gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ có phản ứng tiếp theo tùy thuộc vào diễn biến tình hình", bà Hoa nhấn mạnh.
Hồi tuần rồi, Mỹ đã áp đặt các lệnh cấm vận đối với bí thư và ba quan chức khác của chính quyền khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Lúc đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo những lệnh cấm vận này "gây bất lợi nghiêm trọng" cho mối quan hệ hai bên và Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả tương ứng.
Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang liên quan đến nhiều vấn đề như đại dịch Covid-19, thương chiến, luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông và người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Chính phủ Mỹ hôm 11.7 cảnh báo công dân Mỹ phải tăng cường cảnh giác trước nguy cơ cao bị giam giữ tùy tiện tại Trung Quốc.

Mỹ sắp có thêm đòn nặng giáng vào công ty công nghệ Trung Quốc

Tờ The Wall Street Journal ngày 12.7 dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ Mỹ đang cân nhắc các biện pháp nhắm vào Trung Quốc bao gồm tăng cường lệnh cấm vận quan chức Trung Quốc, cùng những biện pháp thương mại đối với sản phẩm được sản xuất tại Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.