Trung Quốc tố Mỹ phá hủy hợp tác quốc tế về Covid-19

14/02/2021 15:46 GMT+7

Trung Quốc đã phản pháo những cáo buộc của chính quyền Mỹ về việc thao túng cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch Covid -19, chỉ trích Mỹ gây hủy hoại hợp tác quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C ngày 14.2 ra thông báo cáo buộc Mỹ đã gây tổn hại trầm trọng hợp tác quốc tế về Covid-19 nhưng lại chỉ trích các nước khác chân thành ủng hộ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cả WHO.
AP trích thông báo cho biết Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Tổng thống Joe Biden khi đảo ngược việc người tiền nhiệm Donald Trump rút khỏi WHO. Tuy nhiên, Trung Quốc kêu gọi Mỹ giữ thái độ có trách nhiệm, minh bạch, nghiêm túc, ủng hộ công tác của WHO với hành động thật sự và đóng góp cho hợp tác quốc tế về Covid-19.

Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu cho nhóm điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Thông báo của đại sứ quán Trung Quốc được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố Mỹ lo ngại sâu sắc với báo cáo của WHO về cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.
"Để đảm bảo báo cáo này là độc lập thì những phát hiện của chuyên gia quốc tế phải không bị chính quyền Trung Quốc can thiệp hoặc thay đổi. Bên cạnh đó, để hiểu rõ hơn về đại dịch này và chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, Trung Quốc phải cung cấp dữ liệu về những ngày đầu tiên khi dịch mới bùng phát”, ông Sullivan nhấn mạnh.
Kết thúc 4 tuần điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc, nhóm chuyên gia quốc tế cho rằng giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán ở Trung Quốc là “cực kỳ khó xảy ra”. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ loan tin Trung Quốc đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho nhóm điều tra. Theo AP, chính quyền Trung Quốc đã hạn chế việc nghiên cứu sự bùng phát dịch và yêu cầu các nhà khoa học không được tiếp xúc với giới báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.