Trung Quốc tố Mỹ lợi dụng 'tự do hàng hải' để làm bá chủ Biển Đông

01/02/2016 18:00 GMT+7

Trung Quốc ngày 1.2 cáo buộc Mỹ mượn cớ tự do hàng hải để giành quyền bá chủ Biển Đông sau vụ một tàu khu trục Mỹ áp sát đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Trung Quốc ngày 1.2 cáo buộc Mỹ mượn cớ tự do hàng hải để giành quyền bá chủ Biển Đông sau vụ một tàu khu trục Mỹ áp sát đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Tàu USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ trong một lần phóng tên lửa - Ảnh: Facebook tàu Curtis WilburTàu USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ trong một lần phóng tên lửa - Ảnh: Facebook tàu Curtis Wilbur
Ngày 30.1, tàu khu trục USS Curtis Wilbur được trang bị tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, theo Reuters. Lầu Năm Góc tuyên bố đây là việc thực hiện sứ mạng đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.
Chính quyền Trung Quốc lên án động thái này và cho rằng Mỹ đang hành động nguy hiểm và thiếu trách nhiệm.
“Cái mà Mỹ gọi là kế hoạch và hành động đảm bảo tự do hàng hải trong nhiều năm qua trên thực tế không tuân thủ bất kỳ luật pháp quốc tế nào”, phớt lờ chủ quyền của nhiều quốc gia ven biển, đe dọa an ninh và ổn định khu vực, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong buổi họp báo ngày 1.2.
Ông Lục Khảng còn thừa nhận Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông nhưng đổ lỗi cho Mỹ: “Mục tiêu thật sự của Mỹ là muốn giành quyền bá chủ trên biển trên danh nghĩa tự do hàng hải, và điều này chắc chắn sẽ bị cộng đồng quốc tế phản đối… Những gì Mỹ đã và đang làm là nguy hiểm và vô trách nhiệm. Một trong số những lý do chính để Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông là do Mỹ chơi ván bài tự do hàng hải và gây ra căng thẳng”.
Trước đó, vào ngày 27.10.2015, tàu khu trục Mỹ USS Lassen đã tuần tra sâu vào trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh cũng đã phản ứng gay gắt động thái này và điều hai tàu khu trục bám đuôi USS Lassen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.