Trung Quốc tố Mỹ bắt nạt TikTok, WeChat, dọa đáp trả

19/09/2020 09:54 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc cáo buộc Mỹ bắt nạt TikTok, WeChat và nêu khả năng đáp trả lệnh cấm mới nhất.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 19.9 tuyên bố cương quyết phản đối lệnh cấm của Mỹ đối với ứng dụng WeChat và TikTok. Cơ quan này gọi hành động của Mỹ là sự bắt nạt và kêu gọi Washington nghiêm túc tuân thủ quy tắc và trật tự quốc tế minh bạch và công bằng.
“Nếu Mỹ nhất quyết làm theo ý họ, Trung Quốc se có biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các công ty Trung Quốc”, Reuters trích thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc.
Bộ Thương mại Mỹ công bố lệnh cấm với hai ứng dụng của Trung Quốc ngày 18.9 vì cho rằng các ứng dụng này chuyển dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Mỹ chính thức cấm TikTok và WeChat

Theo quy định, ứng dụng WeChat sẽ bị ngừng hoạt động tại Mỹ từ ngày 20.9. TikTok sẽ bị ngừng cập nhật các phiên bản mới và một số tính năng cho đến khi bị cấm hoàn toàn vào ngày 12.11.
Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa cho TikTok, nói lệnh cấm sẽ được rút lại nếu các lo ngại an ninh được giải quyết. Hiện công ty mẹ của TikTok là ByteDance đang đàm phán với các công ty Mỹ. Tổng thống Donald Trump ngày 18.9 nói rằng sẽ xem xét thương vụ và thỏa thuận có thể sớm được chốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.