Trung Quốc tố Mỹ, Anh, Canada, EU tìm cách gây bất ổn

29/03/2021 09:22 GMT+7

Một người phát ngôn của chính quyền khu tự trị Tân Cương ( Trung Quốc ) cáo buộc Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã tham gia vào hoạt động thao túng chính trị để gây bất ổn cho Trung Quốc.

Người phát ngôn họ Từ đưa ra cáo buộc trên trong cuộc họp báo ngày 29.3, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc về vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và kịch liệt phản đối các lệnh cấm vận từ phương Tây, theo Reuters.
Ông Từ đồng thời kêu gọi các công ty nước ngoài nên cân nhắc kỹ lưỡng về hành động tẩy chay bông vải từ Tân Cương, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp đến tham qua những cánh đồng trồng bông ở khu tự trị này.
Trước đó, Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị ngày 28.3 cho biết quan điểm về nhân quyền của một số nước phương Tây không đại diện cho cộng đồng quốc tế.

H&M, Nike, Adidas "gặp vạ" ở Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương

Ông Vương đưa ra tuyên bố này trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
“Tình hình nhân quyền của một quốc gia phải do người dân của chính nước đó đánh giá thay vì ý kiến từ bên ngoài”, ông Vương nói.
Ông Vương đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi hình thức can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác với lý do bảo vệ nhân quyền, đồng thời phản đối việc sử dụng vấn đề nhân quyền làm công cụ chính trị để vu khống nước khác.
Hồi tuần rồi, các nước Mỹ, Anh, Canada và EU đã áp đặt lệnh cấm chống lại Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Trung Quốc cũng đã áp đặt một số lệnh cấm vận để trả đũa.
Các nhà hoạt động xã hội và chuyên gia về nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho rằng ít nhất 1 triệu người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ phải tập trung trong những cơ sở mà Trung Quốc gọi là các trung tâm giáo dục hướng nghiệp ở khu tự trị Tân Cương.
Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc cưỡng bức lao động người Duy Ngô Nhĩ. Tuy nhiên, Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định đó là trung tâm giáo dục hướng nghiệp dạy nghề và “rất cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan”.

Phương Tây, Trung Quốc "đấu" cấm vận liên quan đến Tân Cương

Ngoài các lệnh cấm vận từ phương Tây, một số công ty thời trang lớn như H&M (Thụy Điển), Nike (Mỹ), Adidas (Đức) và Uniqlo (Nhật Bản) đã cam kết tẩy chay bông vải từ Tân Cương vào năm 2020.
Đáp lại, Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc là đang tiến hành chiến dịch chiến dịch "tẩy chay" các thương hiệu nước ngoài từ chối sử dụng bông ở khu tự trị Tân Cương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.