Trung Quốc tố máy bay trinh sát U-2 của Mỹ bay vào vùng tập trận

Văn Khoa
Văn Khoa
25/08/2020 23:53 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố đã phản đối Mỹ vì nước này điều máy bay trinh sát U-2 vào vùng cấm bay khi quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 25.8.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định chiếc U-2 bay vào vùng cấm bay trong lúc Chiến khu miền bắc của quân đội Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật, theo Reuters.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích hành động này “can thiệp nghiêm trọng các hoạt động tập trận bình thường”, có thể gây ra hiểu nhầm, đánh giá sai lầm hoặc một “sự cố bất ngờ".
Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nói rõ chiếc U-2 vào vùng cấm bay ở đâu. Hiện Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận ở Bột Hải và Hoàng Hải, nằm ở phía đông bắc Trung Quốc. Nước này cũng đang tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông.
Cũng theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, động thái mới của Mỹ đi ngược lại với các quy tắc của Mỹ-Trung về hành vi trên biển và trên không cũng như chuẩn mực quốc tế. “Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ lập tức dừng kiểu hành vi khiêu khích này và thực hiện các bước bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực".
Washington chưa có phản ứng.
Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng xấu đi về nhiều lĩnh vực từ thương mại, nhân quyền đến vấn đề Biển Đông, theo Reuters.

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Vào tháng 4.2001, một máy bay trinh sát của Mỹ và một chiến cơ Trung Quốc đụng nhau ở Biển Đông, khiến 1 phi công Trung Quốc thiệt mạng và máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ trên đảo Hải Nam. Sau đó, 24 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay Mỹ bị phía Trung Quốc giam giữ 11 ngày cho đến khi Washington xin lỗi về vụ va chạm, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.