Trung Quốc tố đài BBC đưa 'tin giả'

29/07/2021 22:08 GMT+7

Bắc Kinh ngày 29.7 cáo buộc đài BBC đưa "tin giả" và “không phải tự dưng bị ghét” sau khi BBC nói rằng phóng viên đài này bị quấy rối khi đưa tin về lũ lụt ở Trung Quốc .

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 29.7 gọi đài BBC là "công ty tin tức giả". Ông Triệu cáo buộc BBC đã "công kích và bôi nhọ Trung Quốc, đi chệch khỏi tiêu chuẩn báo chí một cách nghiêm trọng", AFP đưa tin. Ông Triệu cũng nói BBC đáng bị "công chúng Trung Quốc" ghẻ lạnh và đài này “không phải tự dưng bị ghét”.
Các phát biểu này được đưa ra sau khi BBC kêu gọi Bắc Kinh ngăn hành vi quấy rối các phóng viên của đài này đưa tin lũ lụt ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Trận lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 99 người.
BBC cho biết các phóng viên của đài này đã bị công kích trên mạng khi đưa tin về lũ lụt. Phóng viên của các hãng tin khác cũng bị quấy rối và đe dọa khi tác nghiệp tại hiện trường.
Trước đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản tỉnh Hà Nam ngày 27.7 đăng lên tài khoản mạng xã hội có 1,6 triệu người theo dõi kêu gọi người dân giám sát hoạt động của các phóng viên BBC. Theo AFP, một số người dùng mạng cực đoan hưởng ứng lời kêu gọi thậm chí còn dọa giết phóng viên.
Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài ở Trung Quốc cho biết các phóng viên ở thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, nơi 14 người thiệt mạng khi hệ thống tàu điện ngầm ngập trong giờ cao điểm, đã bị người dân địa phương bao vây. Các cộng tác viên Trung Quốc cũng nhận "tin nhắn đe dọa". Phóng viên của AFP đã bị người dân Trịnh Châu buộc phải xóa video và bị hàng chục người đàn ông bao vây khi đang đưa tin về một đường hầm ngập nước.
Tuy vậy, ông Triệu ngày 29.7 tuyên bố các phóng viên nước ngoài “có môi trường tác nghiệp cởi mở và tự do ở Trung Quốc".

Điểm gì chung giữa trận lũ lụt lớn ở Trung Quốc và ở Đức?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.