Trung Quốc tiếp tục xây dựng phi pháp ở Trường Sa

08/06/2016 07:46 GMT+7

Trung Quốc đang tăng tốc xây thêm 2 ngọn hải đăng và có nhiều hành động phi pháp khác trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.

Ngày 7.6, Hoàn Cầu thời báo ngang nhiên đưa tin Trung Quốc đang đẩy mạnh quá trình xây 2 ngọn hải đăng tại đá Chữ Thập và đá Vành Khăn để đưa vào hoạt động trong cuối năm nay.
Chữ Thập và Vành Khăn nằm trong số 7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa của VN, nhưng bị Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo với ý đồ quân sự hóa. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời giới chức Trung Quốc khoe hải đăng trên đá Vành Khăn có tầm chiếu sáng 20 hải lý và cao trên 60 m, cao nhất trong những hải đăng phi pháp ở Trường Sa.
Cách đây 2 tháng, nước này ngang nhiên kích hoạt hải đăng cao 55 m trên đá Xu Bi và đang cho hoạt động 2 ngọn khác ở Gạc Ma và Châu Viên. Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ngụy biện rằng những công trình này hỗ trợ “thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế trong việc tìm kiếm, cứu hộ trên biển, phòng ngừa thiên tai, bảo vệ môi trường biển”.
Cũng theo Hoàn Cầu thời báo, giới chức Trung Quốc quyết thực hiện mưu đồ tiến hành “kiểm soát trên thực tế” và tạo sự đã rồi khi xây bệnh viện mới trên đá Chữ Thập và đưa gần 600 con gà, vịt, ngỗng và heo đến nuôi ở Xu Bi.
Những thông tin trên được tung ra ngay trong ngày thứ hai, cũng là ngày cuối cùng, của Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung tại Bắc Kinh. Giới quan sát cho rằng đây là cách Trung Quốc “dằn mặt” Mỹ cũng như phản ứng những chỉ trích của quốc tế tại Đối thoại Shangri-La vừa qua ở Singapore. Hôm 7.6, Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố tranh chấp ở Biển Đông “nên được giải quyết bởi các bên liên quan thông qua tham vấn” và kêu gọi Mỹ “đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định” ở Biển Đông, theo Reuters. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ cơ bản của Mỹ đối với đàm phán và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình dựa trên pháp quyền. Chúng tôi quan ngại về mọi bước đi đơn phương của bất kỳ quốc gia nào nhằm thay đổi hiện trạng”.
Trong một diễn biến khác, chuyên trang Navy Times đưa tin Tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ John Richardson vừa lên thăm tàu sân bay USS John C.Stennis đang ở Biển Đông. USS John C.Stennis đến khu vực từ tháng 3 và ngoài lần tham gia tập trận chung với Hàn Quốc, tàu này luôn túc trực tuần tra ở Biển Đông cho đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.