Trung Quốc tiếp quản tổng lãnh sự quán Mỹ bị buộc đóng cửa ở Thành Đô

27/07/2020 11:16 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27.7 tuyên bố Bắc Kinh tiếp quản tổng lãnh sự quán Mỹ vừa bị buộc phải đóng cửa tại thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên).

"Vào lúc 10 giờ sáng ngày 27.7 (giờ địa phương), theo yêu cầu của Trung Quốc, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã đóng cửa. Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc tiến vào cổng trước và tiếp quản tòa lãnh sự", theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Tân Hoa xã đưa tin quốc kỳ Mỹ đã được hạ xuống và toàn bộ nhân viên, nhà ngoại giao rời khỏi tổng lãnh sự quán tại Thành Đô lúc 6 giờ sáng 27.7.
Trong hai ngày cuối tuần rồi, đã xuất hiện nhiều xe tải cùng người dọn dẹp đưa các túi rác lớn màu đen khỏi tổng lãnh sự quán này. Nhiều người dân Trung Quốc tập trung trước tòa nhà để chụp ảnh.

Trung Quốc đã tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Bắc Kinh hôm 24.7 đã ra lệnh đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô để trả đũa việc Washington yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston (bang Texas). Tuy nhiên, Trung Quốc không đưa ra thời hạn đóng cửa cụ thể.
Trong khi đó, Mỹ đã yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ, trước ngày 24.7. Tổng thống Donald Trump cảnh báo Washington có thể yêu cầu đóng cửa các lãnh sự quán khác của Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc tập trung đối diện Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô

Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh ra lệnh cho tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô phải ngừng hoạt động là "phản ứng đúng luật và cần thiết trước những biện pháp vô lý của Washington”.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh cáo buộc các nhân viên tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô có hoạt động đe dọa an ninh quốc gia và lợi ích của Trung Quốc.

Đối đầu Mỹ - Trung Quốc liệu có dẫn đến chiến tranh lạnh mới?

Còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là "trung tâm gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ".
Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc leo thang liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau từ thương mại, công nghệ cho đến đại dịch Covid-19, các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông và Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.