Trung Quốc tịch thu tài sản của Từ Tài Hậu

17/03/2015 11:28 GMT+7

(TNO) Sau cái chết của Từ Tài Hậu hôm 15.3, Trung Quốc đã hủy bỏ khởi tố với ông này nhưng vẫn quyết định tịch thu tài sản để sung công, theo báo Văn Hối.

(TNO) Sau cái chết của Từ Tài Hậu hôm 15.3, Trung Quốc đã hủy bỏ khởi tố với ông này nhưng vẫn quyết định tịch thu tài sản để sung công, theo báo Văn Hối.

Cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Từ Tài HậuCựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu - Ảnh: Reuters
Một ngày sau khi Từ Tài Hậu qua đời, cơ quan tố tụng Trung Quốc đã hủy bỏ khởi tố đối với ông này căn cứ Điều 15, Luật Tố tụng Hình sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành xử lý khối tài sản khổng lồ mà Từ Tài Hậu có được nhờ tham nhũng khi còn đương chức.
Các phương tiện truyền thông Trung Quốc nhận định cơ quan điều tra sẽ phân loại tài sản của Từ Tài Hậu làm 2 dạng: tài sản thu nhập hợp pháp và tài sản bất hợp pháp. Tài sản do thu nhập hợp pháp sẽ trao lại cho gia đình Từ Tài Hậu quản lý và sử dụng, riêng tài sản bất hợp pháp do tham nhũng và hối lộ sẽ sung công toàn bộ, theo báo Văn Hối.
Mao Lập Tân, một luật sư bào chữa hình sự đã chỉ ra rằng thực tế khi Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương tiến hành điều tra và giám sát các cáo buộc liên quan đến Từ Tài Hậu thì số tài sản do nhận hối lộ mà có của ông này đã được sung công toàn bộ theo qui định của nhà nước. Số tài sản này thường được gọi là “tài sản vi phạm kỷ luật”. Luật sư Mao còn nói thêm, số tài sản bị tịch thu chỉ là một phần nhỏ trong tổng tài sản của Từ Tài Hậu.
Tháng 10.2014, khi mở căn hầm trong biệt thự của Từ Tài Hậu ở thủ đô Bắc Kinh, các điều tra viên đã phát hiện hàng tấn ngoại tệ và nội tệ và phải dùng hàng chục xe tải quân sự mới chở hết về cơ quan điều tra, đặc biệt Từ Tài Hậu còn sở hữu nhiều bảo ngọc, trân châu và cổ vật quý giá của Trung Quốc thời kỳ phong kiến.
Vợ Từ Tài Hậu sở hữu hàng chục bất động sản rải rác khắp cả nước. Riêng con gái Từ Tài Hậu là thiếu tá Từ Tư Ninh công tác tại quân khu Quảng Châu sở hữu nhiều bất động sản tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Trong đó, khu chung cư 10 tầng tại vành đai 2 ở thủ đô Bắc Kinh là bất động sản có quy mô lớn nhất. Từ Tư Ninh đã bị bắt để điều tra vào tháng 3.2014.
Nhiều luật sư cho rằng, mặc dù Từ Tài Hậu đã chết nhưng khối lượng tài sản của ông này quá lớn và nguồn gốc phức tạp nên có thể chấm dứt điều tra với Từ Tài Hậu nhưng để xử lý tài sản của ông này thì cần tiến hành một quá trình điều tra khác nhằm xử lý chính xác số tài sản khổng lồ của Từ Tài Hậu, theo báo Văn Hối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.