Trung Quốc thừa nhận đã thảo luận với Mỹ về vụ Lệnh Hoàn Thành

16/01/2016 11:15 GMT+7

Ngày 15.1, lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận đã liên lạc với Mỹ để thảo luận về vụ Lệnh Hoành Thành, em trai của Lệnh Kế Hoạch vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ngày 15.1, lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận đã liên lạc với Mỹ để thảo luận về vụ Lệnh Hoành Thành, em trai của Lệnh Kế Hoạch vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ảnh chân dung anh em Lệnh Kế Hoạch (phải) và Lệnh Hoàn Thành - Ảnh: Reuters, SCMPẢnh chân dung anh em Lệnh Kế Hoạch (phải) và Lệnh Hoàn Thành - Ảnh: Reuters, SCMP
Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Lưu Kiến Siêu, lãnh đạo Văn phòng phòng chống tham nhũng quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc đã liên hệ với Mỹ về vụ việc này.
“Đối với trường hợp Lệnh Hoàn Thành, phía Trung Quốc đang xử lý và đang liên hệ với Mỹ”, ông Lưu nói và tán dương thái độ “rất tích cực” của Mỹ trong việc hợp tác chống tham nhũng.
Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Lưu Peter Carr cho biết Mỹ và Trung Quốc có mối bận tâm chung về vấn đề chống tham nhũng. Tuy nhiên ông Carr cho hay: “Chúng tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết về những cuộc thảo luận với Trung Quốc”.
Lệnh Hoàn Thành là em út trong gia đình gồm 5 anh chị em họ Lệnh và là một doanh nhân giàu có. Còn ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng được biết đến như “cánh tay mặt” cuả cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Cuối năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước. Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 7.2015 tuyên bố sẽ truy bố ông Lệnh Kế Hoạch sau khi phát hiện ông ta nhận hối lộ và có những hành vi tham nhũng khác.
Tháng 8.2015, Trung Quốc từng đề nghị Mỹ bắt giữ và trao trả Lệnh Hoành Thành, nhưng Washington đã từ chối. Chính quyền Trung Quốc không truy nã và cũng không cung cấp thông tin ông Lệnh Hoàn Thành phạm tội gì, theo Reuters.
Nhưng theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 4.8.2015, Lệnh Hoàn Thành “có lẽ đang nắm các thông tin có thể làm xấu mặt các quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, vẫn đang trung thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”. Trang tin Duowei (của người Trung Quốc ở hải ngoại, trụ sở tại New York, Mỹ) nói rằng Lệnh Hoàn Thành đang lẩn trốn ở Mỹ và đang dùng các tài liệu mật để đe dọa chính phủ Trung Quốc, hòng giải thoát cho người anh trai.
Theo Reuters, trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, Bắc Kinh nỗ lực truy bắt quan chức tham nhũng trốn sang nước ngoài, nhưng bị cản trở do các nước phương Tây không ký kết thỏa thuận dẫn độ với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.