Trung Quốc thừa nhận đã lệnh hủy mẫu virus Corona thời gian đầu dịch

15/05/2020 23:20 GMT+7

Trung Quốc ngày 15.5 xác nhận nước này đã ra lệnh hủy một số mẫu virus Corona thu được vào thời gian đầu nhưng chỉ vì lý do an toàn sinh học.

Trong cuộc họp báo ngày 15.5, ông Lưu Đăng Phong thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này đã ra lệnh cho các phòng thí nghiệm không đủ thẩm quyền tiêu hủy các mẫu virus Corona chủng mới ban đầu, theo tờ South China Morning Post.
Hành động này nhằm "ngăn chặn nguy cơ an toàn sinh học và ngăn chặn thảm họa lây nhiễm thứ cấp phát sinh từ các mầm bệnh chưa xác định".
Theo ông Lưu, khi bệnh viêm phổi lạ được báo cáo lần đầu tại Vũ Hán, các viện nghiên cứu chuyên môn cấp quốc gia đã điều tra để xác định mầm bệnh. Dựa trên nghiên cứu và đánh giá, Trung Quốc quyết định tạm thời coi mầm bệnh gây bệnh viêm phổi lạ là mầm bệnh cấp 2, nghĩa là các bệnh có độc lực cao, có thể truyền nhiễm từ người sang người hoặc với động vật, gây bệnh nghiêm trọng như SARS và đậu mùa.

WHO cảnh báo virus corona gây Covid-19 có thể sẽ tồn tại lâu dài như virus HIV

Trung Quốc sau đó áp đặt quy định về an toàn sinh học đối với việc thu thập mẫu bệnh, vận chuyển và các hoạt động thực nghiệm, cũng như việc tiêu hủy các mẫu bệnh.
Ông Lưu nói việc này phù hợp với tiêu chuẩn tại Trung Quốc về xử lý mẫu bệnh có độc lực cao, theo đó các phòng thí nghiệm không được cấp phép nhưng đã thu thập mẫu bệnh giai đoạn đầu phải tiêu hủy hoặc giao cho trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cấp thị để lưu trữ.
Giới chức Mỹ trước đó cáo buộc Trung Quốc che đậy những sai lầm trong thời gian đầu dịch bùng phát, không cung cấp các mẫu bệnh vào thời gian đầu để các nước nghiên cứu phát triển vắc xin.
Ông Lưu nói rằng phát biểu của một số chính trị gia Mỹ đã bị đưa ra khỏi bối cảnh và có mục đích gây hiểu lầm. Vị quan chức này còn nói sẵn sàng chia sẻ mẫu virus Corona chủng mới gây Covid-19 theo trật tự phù hợp với khuôn khổ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Cũng trong cuộc họp báo, một quan chức khác của NHC bác bỏ cáo buộc Trung Quốc từ chối đề nghị của WHO về việc thị sát Viện Virus học Vũ Hán. Quan chức này nói rằng WHO không hề đưa ra đề nghị này trong 2 chuyến công tác tại Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2, nên nói Trung Quốc từ chối đề nghị là không đúng.

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn: ít khả năng virus gây Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.