Trung Quốc thử xe tăng ở Tây Tạng giáp Ấn Độ

04/07/2017 11:21 GMT+7

Trong lúc căng thẳng tại biên giới Ấn – Trung – Bhutan vẫn chưa dịu bớt, Bắc Kinh xác nhận thông tin về sự xuất hiện của dòng xe tăng mới sát khu vực này.

“Gần đây, một dòng xe tăng mới đã trải qua các cuộc thử nghiệm ở Cao nguyên Tây Tạng. Các cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra năng lực thực tế của xe tăng, và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”, theo Sputnik News ngày 4.7 dẫn lại phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đại tá Ngô Khiêm.

Khi phóng viên hỏi liệu loại xe tăng mới này có tốt hơn xe tăng chủ lực T-90 của Ấn Độ không, đại tá Ngô Khiêm tiếp tục nhắc lại rằng thử nghiệm xe tăng mới không nhằm vào quốc gia nào.

Trước đó, website Guancha.cn công bố các hình ảnh cho thấy một loại xe tăng chưa rõ tên đang di chuyển trên đường phố ở Tây Tạng, làm dấy lên đồn đoán rằng Bắc Kinh vừa xuất xưởng thiết giáp đời mới.

Theo một số chuyên gia, đây có thể là loại vũ khí lâu nay được biết đến với tên xe tăng hạng nhẹ ZTQ, hay Xinqingtan, có trọng lượng chiến đấu từ 33-36 tấn.

tin liên quan

Đối đầu ở biên giới Ấn - Trung
Ấn Độ và Trung Quốc đang đổ lỗi lẫn nhau về tình trạng căng thẳng nghiêm trọng dọc theo biên giới hai nước ở khu vực Tây Tạng.

Một phiên bản xuất khẩu của ZTQ, mang tên VT-5, từng được giới thiệu tại một triển lãm vũ khí vào tháng 10.2016.

Theo một bản tin trên trang The Diplomat, xe tăng này có lẽ được trang bị pháo 105 mm có ốp tản nhiệt và bọng hút khói, có thể phóng tên lửa chống tăng qua nòng, cùng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và nập đạn tự động.

Theo tạp chí IHS Jane's, áo giáo của dòng tăng này nhiều khả năng thuộc loại FY, do Tập đoàn China North Industries Group Corporation sản xuất.

Giáp FY cung cấp sự bảo vệ phụ thuộc vào số lượng vật liệu được bọc cho xe tăng. Nếu chỉ bọc một lớp có thể bảo vệ trước một loạt đạn chống tăng thông thường, nhưng thêm nhiều lớp FY có thể chống lại đạn xuyên thép và nhiều loạt đạn nổ lõm chống tăng, theo Jane’s.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.