Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố đầu tiên

27/12/2015 19:00 GMT+7

Trung Quốc chiều ngày 27.12 đã thông qua luật chống khủng bố đầu tiên ở nước này.

Trung Quốc chiều ngày 27.12 đã thông qua luật chống khủng bố đầu tiên ở nước này.

Trung Quốc đã thông qua dự luật chống khủng bố đầu tiên ở nước này - Ảnh minh họa: ReutersTrung Quốc đã thông qua dự luật chống khủng bố đầu tiên ở nước này - Ảnh minh họa: Reuters
Tân Hoa xã đưa tin, Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc đã chính thức thông qua dự luật chống khủng bố. Cả 159 nhà lập pháp Trung Quốc đã bỏ phiếu thuận cho dự luật chống khủng bố đầu tiên của nước này vào chiều ngày 27.12. Dự luật được thông qua trong phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 18 Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 12 kéo dài một tuần.
Dự luật được thông qua phản ánh nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề khủng bố trong nước, đồng thời góp phần duy trì an ninh thế giới, theo Tân Hoa xã.
Trong phiên thảo luận ngày 21.12, khái niệm "khủng bố" có sự thay đổi, được định nghĩa là mọi ý kiến hay hành động nhằm mưu đồ chính trị và hệ tư tưởng, thông qua bạo lực, hăm dọa, gây hoang mang trong xã hội, phá hoại an ninh công cộng, xâm phạm quyền và tài sản cá nhân, và đe dọa các tổ chức chính phủ và quốc tế. Định nghĩa này đã được mở rộng hơn so với khái niệm trước đó đưa ra hồi tháng 2.2015, khi đó không đề cập đến quyền và tài sản cá nhân cũng như mục đích chính trị và hệ tư tưởng.
Dự luật cũng nêu rõ không một tổ chức hoặc cá nhân nào được truyền bá và hư cấu thông tin về các sự kiện khủng bố giả mạo, cung cấp thông tin về các hoạt động khủng bố một cách quá chi tiết để tránh trường hợp bắt chước, không đăng tải các cảnh tượng man rợ, vô nhân đạo trong các cuộc tấn công khủng bố. Trừ các hãng truyền thông được giới chức chống khủng bố giao nhiệm vụ, các hãng truyền thông khác không được đăng tải các thông tin cá nhân của các nhân chứng tại hiện trường, của con tin hay của các quan chức có chức năng giải quyết vụ việc. Dự luật trên cũng siết chặt kiểm soát việc các cá nhân đăng tải thông tin liên quan tới khủng bố trên các trang mạng xã hội.
Luật mới của Trung Quốc được thông qua trong bối cảnh khủng bố đang là vấn đề nan giải của thế giới. Vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris hồi tháng 11 và sự trỗi dậy của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã làm tăng nỗi lo ngại cho nhiều nước. Trung Quốc cũng đã có một công dân bị IS hành quyết.
Trước khi được thông qua, dự luật chống khủng bố của Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi. Dự luật gặp sự chỉ trích của Mỹ và các nhà hoạt động nhân quyền đối với các điều khoản về an ninh mạng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về dự luật này khi nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng dự luật của Trung Quốc sẽ “lợi bất cập hại” đối với cuộc chiến chống khủng bố, hạn chế các hoạt động thương mại và đầu tư của Mỹ tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.