Trung Quốc thống kê nhầm dịch Covid-19

15/02/2020 06:44 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc hôm qua tiếp tục có những chỉnh sửa lớn báo cáo số người tử vong bởi dịch Covid-19 do chủng mới vi rút Corona (nCoV).

Theo số liệu thống kê, tính đến tối 14.2, hơn 64.465 người bị nhiễm nCoV tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, 1.384 người tử vong.

Số người chết bị đếm trùng

Mở hầu bao chống dịch

Chính quyền Nhật Bản hôm qua thông báo giải ngân 136 triệu USD nhằm chống dịch Covid-19, trong đó có kinh phí để phát triển vắc xin và chữa trị bệnh nhân. Hồng Kông cam kết chi 605 triệu USD để giúp cơ quan quản lý bệnh viện đối phó dịch bệnh. Macau thông báo sẽ cấp 275 triệu USD cho người dân mua sắm để kích thích kinh tế trong khi Malaysia cũng sẽ đưa ra gói hỗ trợ tương tự cho các ngành chịu thiệt hại vì dịch Covid-19, theo Reuters.
Trước đó, theo số liệu của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), tính đến hết ngày 13.2, số bệnh nhân nhiễm nCoV tại Trung Quốc đại lục là 63.851 ca, tăng thêm 5.090 ca so với ngày trước đó. Số tử vong tăng thêm 121 người lên thành 1.380 người, dù con số tử vong ngày trước đó là 1.367 người. Theo Đài CNBC, NHC giải thích đã trừ bớt 108 ca tử vong khỏi con số tổng vì việc kiểm đếm bị trùng lặp tại tỉnh Hồ Bắc trong những ngày trước đó.

[VIDEO] Vì "đếm trùng", số ca tử vong vì virus corona ở Trung Quốc tăng thêm hơn 100 trường hợp

Đây là ngày thứ hai liên tiếp có sự biến đổi lớn trong con số mà chính quyền Trung Quốc đưa ra liên quan dịch Covid-19. Trước đó, tỉnh Hồ Bắc báo cáo số người nhiễm nCoV tăng gấp 9 lần và số tử vong tăng gấp 2 trong ngày 12.2 so với một ngày trước do thay đổi cách xác nhận ca nhiễm bệnh. Theo đó, những người được chẩn đoán lâm sàng có dấu hiệu viêm phổi thông qua chụp cắt lớp vi tính (CT) vẫn được tính là ca nhiễm mới, thay vì phải chờ xét nghiệm RNA. Chính quyền trung ương sau đó tuyên bố rằng cách tính này chỉ được áp dụng riêng cho tỉnh Hồ Bắc.
Trong thông báo hôm qua, tỉnh Hồ Bắc có thêm 116 người tử vong và thêm 4.823 ca nhiễm mới, trong đó 3.095 ca áp dụng theo cách tính mới.

Số người chết vì dịch Covid-19 đã vượt mốc 1.500, hơn 67.000 ca nhiễm virus corona mới

 
Những số liệu bất nhất từ phía Trung Quốc đã gây nên nhiều nghi ngại về độ chính xác. Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow hôm qua tuyên bố thất vọng vì Trung Quốc vẫn chưa chấp nhận cho chuyên gia Mỹ đến để hỗ trợ, và vì sự thiếu minh bạch của nước này, theo Reuters. “Tôi không biết động cơ của họ là gì nhưng tôi biết rõ rằng ngày càng có nhiều người chịu đau khổ ở đó”, ông Kudlow nói.
Bên cạnh đó, vị cố vấn của Tổng thống Trump dự báo tác động kinh tế của dịch Covid-19 đối với kinh tế Mỹ là rất nhỏ, nhưng nỗi sợ đại dịch đang tạo ra bất ổn, và nếu không có thông tin chính xác từ Trung Quốc thì sẽ rất khó để đánh giá đúng tình hình.
Mặt khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết nước này “quan ngại sâu sắc” về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại CHDCND Triều Tiên và đang chuẩn bị hỗ trợ các tổ chức quốc tế nhằm giúp Triều Tiên phòng chống.

Nhóm chuyên gia WHO bắt đầu điều tra dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc đã cởi mở trong hợp tác với Mỹ để kiểm soát dịch bệnh và hoan nghênh các chuyên gia quốc tế, gồm từ Mỹ, cùng tham gia chống dịch.

Huyết tương bệnh nhân hồi phục chứa kháng thể

Hôm qua, Giám đốc Trương Định Vũ của Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán kêu gọi những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh hiến máu để giúp chữa trị cho bệnh nhân khác vì các chuyên gia phát hiện kháng thể chống nCoV trong huyết tương của một số người khỏi bệnh. Tập đoàn công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG) thông báo đã dùng huyết tương này để điều chế và chữa trị cho hơn 10 bệnh nhân từ ngày 8.2. Kết quả ban đầu cho thấy tình hình bệnh nhân cải thiện sau 24 giờ được tiêm huyết tương.

[VIDEO] Tiến hành thử nghiệm vắc xin ngừa virus corona trên động vật

Theo dữ liệu được NHC công bố lần đầu, tính đến ngày 11.2, có 1.716 nhân viên y tế Trung Quốc bị nhiễm nCoV, trong đó 6 người đã tử vong. Phó giám đốc NHC Tăng Ích Tân nói rằng 1.502 nhân viên y tế bị nhiễm làm việc tại tỉnh Hồ Bắc, trong đó 1.102 người tại Vũ Hán.
Cùng ngày, giới chức Nhật Bản thông báo một bác sĩ phẫu thuật và một bệnh nhân tại Bệnh viện Saiseikai, tỉnh Wakayama, đã bị nhiễm nCoV, làm dấy lên suy đoán rằng đây là trường hợp lây nhiễm từ bác sĩ sang bệnh nhân. Tuy nhiên, các quan chức địa phương không cho rằng việc lây nhiễm đã xảy ra trong bệnh viện vì bệnh nhân đã có những triệu chứng trước khi nhập viện và không có tiếp xúc gì với vị bác sĩ. Nhà chức trách Nhật đang xác minh nguồn lây bệnh cho vị bác sĩ cũng như khoanh vùng những người mà ông đã tiếp xúc, theo Hãng Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.