Trung Quốc thiếu thiết bị y tế dập dịch viêm phổi

04/02/2020 06:05 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận nước này thiếu thốn dụng cụ y tế và quân đội phải vào cuộc giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng.

Lo sợ vi rút Corona mới lây lan, nhiều người dân Trung Quốc đổ xô mua dự trữ khẩu trang y tế. Trong khi đó, nhân viên y tế tại tâm dịch TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cùng nhiều nơi khác đang làm việc trong tình trạng kiệt sức và thiếu thốn dụng cụ y tế, theo AFP.
Một bác sĩ ở Bệnh viện Đồng Tế (Vũ Hán) phản ánh tình trạng thiếu thốn dụng cụ xét nghiệm nên bỏ sót nhiều bệnh nhân, theo South China Morning Post.

[VIDEO] Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc 'hoảng sợ' về vi rút corona mới, không hỗ trợ được nhiều

“Cần gấp khẩu trang y tế”

“Trung Quốc đang cần gấp khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ và kính bảo hộ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói trong buổi họp báo hôm qua 3.2.
Bộ Công nghiệp Trung Quốc đánh giá các nhà máy của nước này hoạt động với công suất tối đa chỉ có thể sản xuất khoảng 20 triệu khẩu trang mỗi ngày, không đủ cung cấp nhu cầu quá lớn. Ngay lập tức, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia được chỉ định thay thế Bộ Công nghiệp vào ngày 3.2, chịu trách nhiệm cung cấp khẩu trang cho người dân lẫn nhân viên y tế.

[VIDEO] Quan chức Vũ Hán "trộm" khẩu trang của nhân viên y tế

 
Hàng loạt bệnh viện công ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thành Đô, Trùng Khánh kêu gọi mọi người quyên góp khẩu trang và thuốc khử trùng. Tuy nhiên, dư luận Trung Quốc sục sôi trước thông tin quan chức TP.Vũ Hán trộm và ngang nhiên dùng khẩu trang viện trợ cho nhân viên y tế.

Quân đội vào cuộc

Ngày 3.2, lực lượng quân đội đồn trú ở tỉnh Hồ Bắc được điều động và giao nhiệm vụ kiểm soát việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân Vũ Hán giữa lúc chính quyền thành phố bị lên án che đậy thông tin, xử lý dịch bệnh trì trệ lúc mới phát hiện. Hơn 60 triệu người đang bị cách ly tại Vũ Hán và những khu vực lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.
Đài CCTV đưa tin 180 xe tải quân sự cùng 260 binh sĩ và các máy bay quân sự đã chuyển 200 tấn nhu yếu phẩm đến Vũ Hán. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng thời chỉ đạo quân đội tiếp quản bệnh viện dã chiến 1.000 giường mới xây xong trong 10 ngày ở Vũ Hán. Khoảng 1.400 bác sĩ, điều dưỡng quân y cũng được điều đến tâm dịch.

Sàn chứng khoán Trung Quốc mất khoảng 400 tỉ USD vì lo ngại vi rút corona

Dù chính phủ áp dụng nhiều biện pháp hạn chế người dân đi lại, nhưng tính đến ngày 3.2, vi rút Corona mới tiếp tục lan rộng. Đã có 362 người thiệt mạng và 17.387 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 361 người tử vong tại Trung Quốc và 1 người ở Philippines. Các nhà nghiên cứu mới phát hiện có thể lây truyền qua phân hoặc tiếp xúc với bề mặt như nút vặn cửa.
 

[VIDEO] Trung Quốc tăng sản xuất khẩu trang, nhưng khẩu trang có ngăn được vi rút corona?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì nhiều mà chỉ gieo rắc “hoảng loạn” vì Washington cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua và hủy các chuyến bay.
Cùng ngày, trong cuộc họp ban điều hành WHO ở Geneva, một đại biểu Trung Quốc lên án những quốc gia có động thái tương tự Mỹ là đi ngược lại khuyến nghị của WHO vốn kêu gọi không nên áp dụng những “biện pháp không cần thiết hoặc quá mức”. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 3.2 tuyên bố Moscow sẽ trục xuất người nước ngoài nhiễm vi rút Corona mới, ngừng nhập khẩu rau củ quả Trung Quốc và đình chỉ tuyến đường sắt với Trung Quốc, theo Interfax. Nga chỉ là một trong số nhiều quốc gia có biện pháp quyết liệt, bao gồm cấm cửa công dân Trung Quốc, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Bộ Chính trị Trung Quốc thừa nhận thiếu sót
Tân Hoa xã đưa tin Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc trong cuộc họp ngày 3.2 đã thừa nhận “thiếu sót và gặp khó khăn” trong đối phó đợt bùng phát vi rút Corona lạ gây viêm phổi Vũ Hán. Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi cải thiện trong “hệ thống quản lý khẩn cấp quốc gia”.
“Cần phải tăng cường giám sát chợ, nghiêm cấm và thẳng tay xử lý các chợ cũng như hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp”, Tân Hoa xã dẫn một phần nội dung tại cuộc họp trên cho hay.
Cũng tại cuộc họp, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết việc kiểm soát đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế và xã hội cũng như sự mở cửa của Trung Quốc. 
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.