Trung Quốc thành lập lực lượng thực thi luật chống trừng phạt

12/06/2021 09:59 GMT+7

Một lực lượng đặc biệt sẽ được thành lập để Trung Quốc thực thi luật chống lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trung Quốc sẽ thành lập lực lượng đặc biệt để điều phối và thực thi các biện pháp chống lệnh trừng phạt của phương Tây theo đạo luật được Ủy ban thường vụ Nhân đại Toàn Quốc (Quốc hội) Trung Quốc thông qua ngày 10.6.

Theo đó, một cơ chế sẽ được tạo ra để “lập kế hoạch tổng thể và điều phối” công việc chống lệnh trừng phạt. Các bộ phận liên quan của Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, xác định và thực hiện các biện pháp đối phó phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của mình, South China Morning Post đưa tin.

Các chuyên gia Trung Quốc tham vấn cho đạo luật nói điều khoản trên đề cập đến việc thành lập một nhóm gồm đại diện từ Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia.

"Cần có cơ chế làm việc liên ngành để tạo thành lực lượng thực thi đạo luật", Tian Feilong, phó giáo sư tại trường luật của Đại học Bắc Hàng cho biết. "Nhóm này sẽ điều phối hoạt động chống lệnh trừng phạt của nước ngoài và kết hợp các lực lượng thực thi pháp luật”, ông Tian nói thêm. Ông Tian cũng cho biết lực lượng đặc biệt sẽ nghiên cứu các phương án đối phó với công ty nước ngoài thực hiện lệnh trừng phạt do nước khác áp đặt.

Luật Trung Quốc vừa thông qua vạch ra các biện pháp trả đũa đối với mọi cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc. Những người trong danh sách có thể phải đối mặt với việc bị từ chối, thu hồi thị thực hoặc trục xuất. Họ cũng có thể bị thu giữ và đóng băng tài sản bên trong Trung Quốc. Ngoài ra, họ còn có thể bị chặn hoặc hạn chế giao dịch và hợp tác với các cá nhân, tổ chức Trung Quốc.

Trung Quốc thúc giục Mỹ cân nhắc lại lệnh cấm đầu tư

Đạo luật chống trừng phạt cho đến nay là phản ứng pháp lý mạnh mẽ nhất của Trung Quốc đối với các lệnh trừng phạt do nước ngoài áp đặt. Trước đó vào tháng 1, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các công ty báo cáo các hạn chế trong hoạt động kinh tế hoặc thương mại mà họ đang trải qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.