Trung Quốc thăng cấp cho viên tướng bị Mỹ cấm vận vì mua vũ khí Nga

Khánh An
Khánh An
01/08/2019 14:30 GMT+7

Tướng Trung Quốc trước đó bị Mỹ cấm vận vì mua thiết bị chiến đấu cơ và tên lửa của Nga.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 1.8 đưa tin Trung Quốc vừa thăng cấp cho các sĩ quan quân đội, trong đó có trung tướng Lý Thượng Phúc, người đã bị Mỹ cấm vận từ tháng 9.2018 vì “giao dịch đáng kể” với các tổ chức quân sự Nga, vi phạm lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt lên Moscow.
Ông Lý (61 tuổi) là ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX, Cục trưởng Cục Phát triển trang bị (EED) Quân ủy trung ương.
Sĩ quan cấp cao này cùng EED bị Mỹ nhắm tới vì đã mua các thiết bị máy bay chiến đấu và tên lửa của Nga.
Giới quan sát cho rằng việc thăng cấp này thể hiện thái độ cứng rắn của Bắc Kinh đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi ra Sách trắng quốc phòng chỉ trích Washington.
Ông Lý là con của Lý Thượng Châu, một sĩ quan cấp cao từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc, và được cho là người thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Cùng được thăng hàm đại tướng trong thông báo ngày 31.7 còn có trung tướng Thẩm Kim Long, phó đô đốc Hải quân và là nhân vật thăng tiến nhanh chóng dưới nhiệm kỳ của Chủ tịch Tập. Bên cạnh đó, trung tướng Không quân Đinh Lai Hàng cũng được thăng cấp.
Các sĩ quan cao cấp thường được thăng hàm vào cuối tháng 7 trước thềm kỷ niệm ngày thành lập PLA (1.8). Trong đợt này có tổng cộng 10 sĩ quan được phong hàm đại tướng và là một con số kỷ lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.