Trung Quốc tẩy chay xoài Philippines để trả đũa vụ kiện Biển Đông

14/07/2016 14:00 GMT+7

Một số người dân Trung Quốc đang lên mạng xã hội kêu nhau tẩy chay hàng hóa Philippines, trong đó xoài là bị "đánh" mạnh nhất. Đó là cách Trung Quốc trả đũa Philippines sau phán quyết Biển Đông.

"Nếu bạn yêu Trung Quốc, đừng mua hàng Philippines", "Nếu thích ăn xoài, hãy mua xoài Thái Lan"..., những khẩu hiệu như trên đang lan tràn trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông.
"Phán quyết Biển Đông" và "Trung Quốc không quan tâm tới các anh" đang nằm trong top 10 chủ đề "hot" nhất trên Weibo kể từ sau khi PCA phán quyết rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông, "đường lưỡi bò" nước này vẽ ra trên bản đồ Biển Đông là phi pháp.
Riêng bức ảnh với dòng chữ "Không chấp nhận, không tham gia, không công nhận" mau chóng được chia sẻ hơn 400.000 lần trên Weibo. BBC ngày 14.7 cho biết bức ảnh đó dường như bắt nguồn từ phụ trang của tờ Nhân Dân nhật báo Trung Quốc.
Nỗi vui mừng của người dân Philippines sau phán quyết Biển Đông Reuters
Một số nhà bán hàng trên mạng mua bán online lớn nhất Trung Quốc là Taobao cũng tuyên bố tẩy chay hàng hóa Philippines. Một nhà bán hàng nói trên Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc là sẽ không bán xoài Cebu của Philippines cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào nhập khẩu từ nước này nữa.
Bất chấp dư luận quốc tế, đến nay Trung Quốc vẫn tuyên bố không chấp nhận phán quyết của PCA và đổ cho Philippines, nước đưa Trung Quốc ra tòa, là "bóp méo sự thật và bịa đặt dối trá".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.