Trung Quốc tẩy chay các đại học Úc?

27/02/2021 18:05 GMT+7

Truyền thông Úc ngày 27.2 đưa tin chính phủ Trung Quốc được cho là đang đẩy mạnh nỗ lực tẩy chay các trường đại học Úc vốn đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 .

Nhiều trường đại học Úc dựa vào sinh viên quốc tế, và lĩnh vực giáo dục quốc tế đã mang lại 37,5 tỉ AUD cho nền kinh tế Úc từ năm 2019 đến 2020, trong đó Trung Quốc chiếm 10,5 tỉ AUD, theo trang News.com.au.
Chính phủ Úc bắt đầu triển khai chương trình tiêm đại trà vắc xin Covid-19 từ ngày 21.2 và điều này được kỳ vọng sẽ giúp số lượng sinh viên quốc tế sớm tăng trở lại.
Tuy nhiên, truyền thông Úc dẫn lời các nguồn tin từ Trung Quốc cho rằng sinh viên Trung Quốc có thể không nằm trong số những người trở lại các trường đại học Úc.
Tờ The Sydney Morning Herald dẫn lời nguồn tin tiết lộ chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc đang khuyến khích các trung tâm tư vấn du học không nên giới thiệu Úc như là một lựa chọn cho sinh viên.
Bà Vicki Thomson, giám đốc điều hành Group of Eight (nhóm 8 đại học hàng đầu Úc), cho biết: “Các công ty tư vấn được yêu cầu không hướng dẫn sinh viên đến Úc hoặc không đề cập đến Úc như một lựa chọn để du học. Tuy nhiên, chúng tôi không có thông báo chính thức từ bất kỳ ai”. Bà Thompson gọi đây là thông tin đáng quan ngại đối với các trường đại học Úc.

Bị Úc "siết", đầu tư từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm

Đây là trường hợp mới nhất trong một loạt động thái từ Trung Quốc chống lại Úc gần đây, từ áp đặt hàng loạt lệnh cấm và áp thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Úc bao gồm thịt bò, rượu vang, than, lúa mạch.
Trước đó, Bắc Kinh được cho là phát tán “thông tin sai lệch” nhằm ngăn cản công dân nước này du học ở Úc.
Bộ Giáo dục Trung Quốc còn yêu cầu sinh viên "đánh giá rủi ro đầy đủ" về kế hoạch đến Úc vì tình trạng phân biệt chủng tộc và những vụ tấn công chống lại người Trung Quốc vì phân biệt chủng tộc liên quan đến nguồn gốc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.