Trung Quốc tập trận phòng không ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
16/06/2018 08:00 GMT+7

Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận phòng không trên Biển Đông sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại đối với hành vi quân sự hóa của Bắc Kinh tại khu vực.

Trang China Military ngày 15.6 đưa tin hải quân Trung Quốc vừa tiến hành tập trận tên lửa mô phỏng hoạt động đối phó một cuộc tấn công trên không ở Biển Đông. Địa điểm tập trận cụ thể không được tiết lộ. Theo trang tin chính thức của quân đội Trung Quốc, 3 máy bay không người lái được triển khai bay trên đội hình tàu chiến ở các độ cao khác nhau. Cuộc tập trận được thông báo là nhằm chuẩn bị cho thực chiến chống các mục tiêu trên không, sau khi giới lãnh đạo nước này cho rằng một số lần trước đó không hiệu quả. Trong một bản tin khác cùng ngày, China Military thông báo lực lượng hải cảnh tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang diễn tập kéo dài 7 ngày tại Biển Đông liên quan đến công tác hải đồ, phối hợp tuần tra hải cảng - bờ biển, thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên biển...
Những thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bắc Kinh. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Vương Nghị, Ngoại trưởng Pompeo cho biết đã chuyển thông điệp của Mỹ đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những quan ngại đối với hoạt động phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông. Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Ngoại trưởng Pompeo tái khẳng định mối quan ngại sâu sắc đối với việc xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở đây, vì các hành động đó sẽ làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp hóa và leo thang tranh chấp, đồng thời đe dọa dòng chảy tự do thương mại và ảnh hưởng đến ổn định khu vực”.
Cũng trong ngày 15.6, tờ The Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Trung Quốc đang tiếp tục đưa trang thiết bị quân sự phi pháp đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của VN trên Biển Đông. Cụ thể, Trung Quốc đang ngang nhiên đưa thêm thiết bị gây nhiễu quân sự, tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại đến đây. Cũng theo quan chức trên, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị “hàng loạt động thái” nhằm đáp trả hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và các nơi khác.
Chuyên gia Rick Fisher tại Trung tâm đánh giá và chiến lược quốc tế cho rằng Mỹ nên đưa tên lửa đạn đạo và hành trình tầm xa đến khu vực Biển Đông để răn đe Trung Quốc. The Washington Free Beacon dẫn lời ông Fisher nói thêm rằng Bắc Kinh cần hiểu rõ nếu họ sử dụng bất kỳ vũ khí được triển khai trái phép nào trên đảo nhân tạo ở Biển Đông thì cũng đồng nghĩa với việc các cơ sở chiếm đóng phi pháp sẽ bị “hủy diệt ngay lập tức”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.