Trung Quốc tập trận lớn tại Hoàng Hải

Văn Khoa
Văn Khoa
22/08/2020 09:18 GMT+7

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở Hoàng Hải và một số chuyên gia nhận định cuộc diễn tập nhằm chuẩn bị cho cuộc xung đột quân sự tiềm tàng với Mỹ, theo Hoàn Cầu thời báo .

Cụ thể, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc thông báo cuộc tập trận nói trên diễn ra ở vùng biển rộng lớn nằm phía đông thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông và thành phố Liên Vân Cảng thuộc tỉnh Giang Tô từ hôm nay 22.8 đến 26.8. Tàu thuyền bị cấm vào khu vực tập trận, nhưng PLA không cung cấp chi tiết.
Thanh Đảo là cảng nhà của tàu sân bay Liêu Ninh. Theo chuyên trang quân sự Sina và hình ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 17 và 19.8, tàu Liêu Ninh không có ở căn cứ. Hiện không rõ tàu này có tham gia cuộc tập trân mới hay không.
Từ thông tin cuộc tập trận diễn ra ở khu vực rộng với quy mô lớn, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình cho rằng cuộc tập trận mới sẽ thể hiện các khả năng chống hạm, chống tàu ngầm và phòng không của PLA. Đây cũng có thể là cuộc tập trận phối hợp chung, với sự tham gia của các đơn vị quân đội trong cả nước Trung Quốc, theo ông Tống. 
Ông Tống cho rằng cuộc tập trận mới ở Hoàng Hải có thể liên quan đến những cuộc tập trận liên tục gần đây ở eo biển Đài Loan. Theo Hoàn Cầu thời báo, Mỹ gần đây điều oanh tạc cơ, máy bay do thám và chiến hạm gần Trung Quốc, đặc biệt ở Biển Đông, biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan.

Video hiếm về quân đội Mỹ thục hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Ông Tống còn cho rằng Trung Quốc chuẩn bị khả năng tác chiến không chỉ ở Biển Đông và biển Hoa Đông mà cả ở Hoàng Hải vì mục tiêu của những cuộc tập trận như trên là hoạt động hiệp đồng và binh sĩ từ Chiến khu miền bắc và Chiến khu miền nam cần có khả năng tác chiến hỗn hợp khắp khu vực.
Cuộc tập trận mới cũng đánh đấu quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở 3 vùng biển lớn trong khu vực, gồm Biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải. Trước đó, từ ngày 1-5.7, quân đội Trung Quốc đã ngang nhiên tiến hành cuộc tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.