Trung Quốc tập trận liên tục ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2021 22:45 GMT+7

Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA), nước này sẽ tiến hành 4 cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 20-26.9, trong đó có cuộc tập trận gần một số đảo thuộc phía bắc quần đảo Hoàng Sa .

Cụ thể, hai thông báo được đăng trên website của MSA ngày 18.9 cho thấy 2 cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông lần lượt từ ngày 20-23.9 và từ ngày 21-22.9. Kết quả đối chiếu các tọa độ được nêu trong 2 thông báo lên Google Maps cho thấy hai khu vực tập trận nằm ở vùng biển gần bờ biển phía đông bắc đảo Hải Nam.
Cũng theo MSA, một cuộc tập trận sẽ diễn ra vịnh Bắc bộ từ ngày 22-26.9. Kết quả đối chiếu tọa độ được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy khu vực tập trận dường như nằm ở vùng biển thuộc phía Trung Quốc trong vịnh Bắc bộ.
Ngoài ra, theo thông báo của MSA ngày 19.9, một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông từ ngày 24-26.9. Kết quả đối chiếu các tọa độ được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy khu vực tập trận có phần nằm gần một số đảo thuộc phía bắc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 39 cuộc tập trận ở Biển Đông, theo các thông báo được đăng trên website của MSA. Trong đó có 15 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ và ít nhất 1 cuộc tập trận trái phép xung quanh quần đảo Hoàng Sa, diễn ra từ ngày 6-10.8.

[VIDEO] Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: yêu sách Biển Đông của Trung Quốc không có cơ sở

Hôm 5.8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc thông báo tập trận ở bắc Biển Đông, trong đó có bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Bà Hằng khẳng định, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là "đi ngược lại lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông, và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".
"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; chấm dứt, và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Cũng theo bà Hằng, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.