Trung Quốc tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm

20/01/2019 17:10 GMT+7

Trung Quốc dự kiến sẽ công bố tin tức không hề lạc quan vào đầu tuần sau (21.1) , theo đó tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này vào năm 2018 ở mức trì trệ nhất trong vòng gần 3 thập niên qua.

Những dấu hiệu kém lạc quan của kinh tế Trung Quốc đang ngày càng làm tăng quan ngại về nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu và tác động đến lợi nhuận của nhiều công ty, từ Apple đến những nhà sản xuất ô tô lớn.
Reuters dẫn kết quả khảo sát của giới phân tích cho thấy GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng 6,4% trong quý 4.2018 so với cùng kỳ năm trước đó.
Kết quả này có thể kéo tỷ lệ tăng trưởng của cả năm xuống còn 6,6%, giảm mạnh so với con số 6,8% theo dự kiến, và cũng đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 1990.
Trong lúc Bắc Kinh triển khai các biện pháp kích thích kinh tế, đa số các nhà phân tích cho rằng tình hình tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu hơn nữa, với tăng trưởng dự kiến vào khoảng 6,3% trong năm 2019, trước khi có bất kỳ dấu hiệu khởi sắc nào.
Thậm chí trong trường hợp Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận dàn xếp xung đột thương mại, vẫn không có biện pháp hoàn hảo nào để vực ngay nền kinh tế, trừ khi Bắc Kinh có thể kích thích được làn sóng đầu tư và kích cầu tiêu dùng hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.