Trung Quốc tăng tốc đóng thêm 2 tàu sân bay

Văn Khoa
Văn Khoa
18/07/2020 13:07 GMT+7

Trung Quốc dự kiến hạ thủy tàu sân bay thế hệ mới Type 002 trong năm tới và đang đẩy nhanh công trình đóng chiếc thứ hai thuộc thế hệ này, theo tờ South China Morning Post hôm nay 18.7 dẫn 2 nguồn tin tiết lộ.

Cụ thể, chiếc tàu sân bay Type 002 thứ nhất đã bắt đầu trải qua quá trình lắp ráp cuối cùng. Nguồn tin cho hay theo kế hoạch ban đầu, công trình đóng chiếc Type 002 thứ hai bắt đầu từ năm 2018, nhưng buộc phải tạm dừng hồi năm ngoái vì lý do kỹ thuật.
“Công trình đóng chiếc Type 002 thứ 2 sẽ nhanh hơn chiếc thứ nhất vì các kỹ thuật viên đã rút kinh nghiệm và khắc phục được nhiều vấn đề trong quá trình đóng chiếc thứ nhất”, nguồn tin khẳng định, cho biết thêm công trình đóng tàu Type 002 là một thách thức vì đây là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự thiết kế.
Chiếc Type 002 thứ nhất, với lượng giãn nước khoảng 85.000 tấn, được bắt đầu đóng trong năm 2015 và đây sẽ là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc theo sau hai tàu Liêu Ninh và Sơn Đông. Tàu sân bay Sơn Đông là hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, có lượng giãn nước khoảng 65.000 tấn. Với phần mũi hếch lên, tàu Sơn Đông dựa theo nguyên mẫu của tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998 và đổi tên thành Liêu Ninh.

Trung Quốc đang tự đóng tàu sân bay cỡ lớn đầu tiên

Không như hai chiếc đầu tiên được trang bị bệ phóng kiểu nhảy cầu (ski-jump), tàu Type 002 sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ tối tân của thế giới, tương tự hệ thống trang bị cho tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ, theo South China Morning Post. Hệ thống phóng mới cho phép phóng nhiều máy bay hơn trong thời gian ngắn hơn so với bệ phóng kiểu nhảy cầu.
Trung Quốc có kế hoạch phát triển ít nhất 6 nhóm tác chiến tàu sân bay trước năm 2035. Nhà phân tích quân sự Trung Quốc Châu Thần Minh nhận định nước này có 3 hạm đội lần lượt hoạt động ở Hoàng Hải, biển Hoa Đông và Biển Đông, với mỗi hạm đội cần hai tàu sân bay.
Mỹ hiện vẫn là quốc gia có lực lượng hải quân mạnh nhất trên thế giới,  vận hành 11 tàu sân bay và đang đóng thêm 2 chiếc nữa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.