Trung Quốc tăng thuế đáp trả Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/04/2018 07:10 GMT+7

Trung Quốc dự kiến sẽ có thêm biện pháp đáp trả Mỹ sau quyết định tăng thuế nhập khẩu lần này.

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua công bố quyết định áp thuế nhập khẩu đối với 128 mặt hàng của Mỹ có tổng giá trị 3 tỉ USD (68.388 tỉ đồng). Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc áp thuế suất 15% đối với 120 mặt hàng gồm trái cây và các sản phẩm liên quan. Mức thuế suất 25% được áp dụng với 8 mặt hàng khác gồm thịt heo và các sản phẩm liên quan.
Đây là đòn trả đũa đối với việc chính quyền Mỹ ngày 8.3 quyết định đánh thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% với nhôm từ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia”. Việc tăng thuế có hiệu lực từ ngày 23.3 gây ra nhiều phản ứng và Mỹ đã miễn trừ cho các đồng minh như Canada, Hàn Quốc, Úc... và Liên minh Châu Âu (EU). Bộ Tài chính Trung Quốc cho rằng sự miễn trừ này “vi phạm nghiêm trọng quy tắc không phân biệt đối xử của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và gây tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc”.
Đòn tăng thuế trả đũa ngày 2.4 được Trung Quốc tung ra ngay thời điểm căng thẳng thương mại giữa nước này và Mỹ đang leo thang khiến thị trường tài chính toàn cầu bị rung chuyển. Nhiều nhà đầu tư cũng lo ngại cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nếu bùng phát sẽ gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu, theo Reuters. Thực tế, màn “ăn miếng trả miếng” giữa hai nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian tới sau khi Mỹ công bố thuế suất đối với các mặt hàng cụ thể của Trung Quốc theo quyết định tăng thuế gần đây của Tổng thống Donald Trump. Hôm 22.3, nhà lãnh đạo Mỹ ký chỉ thị tăng thuế đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 60 tỉ USD và hạn chế các khoản đầu tư của Bắc Kinh vào lĩnh vực công nghệ ở Mỹ. Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ sẽ công bố danh sách các mặt hàng bị áp thuế (được dự đoán phần lớn là sản phẩm công nghệ cao) trước hạn chót vào ngày 6.4 và mức thuế mới sẽ có hiệu lực khoảng
2 tháng sau đó. Hiện vẫn chưa rõ biện pháp trả đũa của Trung Quốc với động thái trên sẽ là gì trong khi việc tăng thuế ngày 2.4 là câu trả lời cho việc tăng thuế thép và nhôm.
Trung Quốc nhấn mạnh nước này không muốn một cuộc chiến thương mại nhưng có thể đưa ra những biện pháp đáp trả “cứng rắn và cần thiết” để bảo vệ lợi ích của mình. Tân Hoa xã hôm qua đăng bài bình luận cảnh báo kế hoạch áp thuế của Tổng thống Trump không chỉ cản trở nền kinh tế Mỹ mà còn “gây gánh nặng cho người dân nước này và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho hệ thống thương mại toàn cầu hiện nay”. Chính quyền Mỹ chưa có bình luận gì về đòn đáp trả mới nhất của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.