Trung Quốc tăng cường thực lực quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
06/03/2018 08:05 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố trong năm 2018 sẽ tăng ngân sách quốc phòng, mở rộng các khả năng “phòng thủ” trên biển và trên không.

Sáng 5.3, kỳ họp thứ nhất quốc hội Trung Quốc khóa 13 chính thức khai mạc tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, với sự tham dự của khoảng 3.000 đại biểu.
Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục mở rộng các khả năng phòng thủ cho hải quân và không quân, theo tờ South China Morning Post.
Ngoài ra, trong một báo cáo trình quốc hội, Bắc Kinh tuyên bố ngân sách quốc phòng Trung Quốc cho năm 2018 sẽ tăng 8,1% so với năm 2017, lên 1.110 tỉ nhân dân tệ (175 tỉ USD). Đây là mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất của Trung Quốc trong 3 năm qua, theo Reuters.
Hồi năm ngoái, chi tiêu quốc phòng Trung Quốc tăng 7%, lên 1.044 tỉ nhân dân tệ (164,6 tỉ USD), đứng thứ 2 thế giới, nhưng vẫn kém xa con số 603 tỉ USD của Mỹ.
Cũng tại kỳ họp quốc hội, Thủ tướng Lý cảnh báo Trung Quốc sẽ không dung thứ cho bất kỳ âm mưu nào nhằm “chia cắt” Đài Loan khỏi nước này và sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ theo hướng tái thống nhất với Đài Bắc.
Về kinh tế, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2018 ở mức 6,5%, không đổi so với con số đặt ra cho năm 2017, theo Tân Hoa xã.
Ngoài ra, trong kỳ họp kéo dài khoảng 2 tuần này, quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Reuters hôm qua dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ ông Vương Kỳ Sơn, từng được cho là cánh tay phải của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng, sẽ trở thành Phó chủ tịch nước Trung Quốc.

Các đại biểu quốc hội cũng sẽ xem xét dự thảo sửa đổi hiến pháp theo hướng đưa vào “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới”, được thông qua tại Đại hội Đảng hồi tháng 10.2017.
Ngoài ra, quyết định hồi tháng trước của Đảng Cộng sản Trung Quốc bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với chức chủ tịch nước cũng có thể được phê chuẩn trong kỳ họp quốc hội lần này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.