Trung Quốc tăng cường kiểm tra an ninh chống khủng bố

16/11/2015 12:05 GMT+7

Sau vụ tấn công khủng bố ở Paris, Trung Quốc ra lệnh cảnh sát và lực lượng chống khủng bố nước này tăng cường an ninh và kiểm soát việc sử dụng vũ khí trên cả nước.

Sau vụ tấn công khủng bố ở Paris, Trung Quốc ra lệnh cảnh sát và lực lượng chống khủng bố nước này tăng cường an ninh và kiểm soát việc sử dụng vũ khí trên cả nước.

Diễn tập chống khủng bố ở Trung Quốc - Ảnh: ReutersDiễn tập chống khủng bố ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Trưởng cơ quan phòng chống khủng bố quốc gia, ông Guo Shengkun, hôm 15.11 đã đưa ra cảnh báo cao độ đối với nguy cơ khủng bố và ra lệnh cảnh sát và lực lượng chống khủng bố của nước này tăng cường giám sát an ninh nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và tính mạng cho người dân.
Chủ trì hội nghị an ninh toàn quốc, ông Guo kêu gọi các lực lượng an ninh ở các bộ phận và địa phương trong tư thế sẵn sàng, theo dõi thông tin tình báo và có cảnh báo sớm đối với những âm mưu tấn công khủng bố, theo Tân Hoa xã.
Hội nghị an ninh toàn quốc do cơ quan chống khủng bố Trung Quóc và Bộ Nội vụ nước này chủ trì tổ chức nhằm chia sẻ thông tin liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp hôm 13.11. làm ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương. 
Ông Guo chỉ đạo tăng cường kiểm soát việc quản lý và sử dụng vũ khí, chất nổ, giám sát hệ thống bưu điện và nhanh chóng dập tắt các vụ xung đột nhằm ngăn ngừa bạo động và khủng bố có thể xảy từ những vụ xung đột này, theo Tân Hoa xã.
Nhiều vụ khủng bố xảy ra ở Trung Quốc thường được Bắc Kinh quy kết do những phần tử cực đoan, đòi ly khai ở Tân Cương, nơi tập trung cộng đồng Duy Ngô Nhĩ, gây ra. Theo Bắc Kinh, những vụ khủng bố liên quan đến các tay súng ở nước ngoài do Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) tiến hành trong những năm qua đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, theo South China Morning Post.
Phát biểu bên lề hội nghị G20 hôm 15.11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi cộng đồng quốc tế liên minh chống khủng bố, và nói rằng Bắc Kinh cũng là nạn nhân của khủng bố khi ông nhắc đến ETIM.
"Tiêu diệt ETIM cũng là một phần quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố toàn cầu", ông Vương Nghị phát biểu trong hội nghị G20, theo Reuters. Cả Liên Hiệp Quốc và Mỹ đều liệt ETIM vào danh sách các tổ chức khủng bố sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.