Trung Quốc tăng cường 'bắt lính' để bổ sung phi công tàu sân bay

13/08/2020 09:33 GMT+7

Trung Quốc đang tăng cường tuyển dụng, cả học sinh sinh viên từ 16-19 tuổi, để đào tạo phi công hải quân nhằm nhanh chóng phát triển các nhóm tác chiến tàu sân bay.

Tờ South China Morning Post vừa dẫn thông tin từ Đài truyền hình T.Ư Trung Quốc (CCTV) cho hay nước này đang tăng cường tuyển dụng lực lượng phi công ngay trong năm nay.

Cấp tập tăng cường phi công

Cụ thể, hải quân Trung Quốc tổ chức kỳ thi tuyển dụng phi công hải quân với đối tượng là các học sinh phổ thông và vừa tốt nghiệp phổ thông, từ 16-19 tuổi.
“Trong số này, 49% ứng viên trúng tuyển sẽ được đào tạo phi công tàu sân bay”, theo CCTV dẫn lời một quan chức của cơ quan phụ trách tuyển dụng cho hải quân.
Việc tăng cường tuyển dụng trên nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt phi công khi Bắc Kinh muốn nhanh chóng triển khai nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay.
Hiện tại, hải quân Trung Quốc đã biên chế tàu sân bay Liêu Ninhtàu sân bay Sơn Đông. Trong đó, tàu Liêu Ninh vốn là tàu cũ mua lại từ Ukraine và được tân trang. Còn tàu Sơn Đông thuộc Type-001A thực chất là một phiên bản nội địa của Trung Quốc được phát triển từ chính chiếc Liêu Ninh.

Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

CHINAMIL

Bắt đầu được đóng vào năm 2018, tàu sân bay Type-002 của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào năm 2021, nhưng chưa rõ thời điểm hạ thủy, thử nghiệm và biên chế chính thức tàu này. Ngoài ra, Bắc Kinh còn có kế hoạch phát triển thêm tàu sân bay Type-003. Và trong khi chưa hoàn thiện phiên bản chuyên dụng tàu sân bay cho chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình J-31, thì J-15 vẫn là loại máy bay tiêm kích được Trung Quốc triển khai cho các tàu Liêu Ninh, Sơn Đông và tàu Type-002.
Hồi tháng 4, tờ South China Morning Post dẫn một số thông tin cho hay Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng khoảng 200 máy bay các loại và đào tạo 500 phi công trong chiến lược sở hữu 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030.

Bổ sung phương tiện huấn luyện

Bên cạnh việc tuyển dụng, Bắc Kinh cũng đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện máy bay huấn luyện kỹ năng điều khiển máy bay cho tàu sân bay. Cuối tháng 4 vừa qua, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin Trung Quốc tiến hành bay thử nghiệm đối với dòng máy bay huấn luyện được phát triển dựa trên nền tảng mẫu JL-9 để đào tạo phi công cho tàu sân bay. Dòng máy bay này sẽ được sử dụng để đào tạo phi công cho máy bay tiêm kích J-15.
Trả lời Thanh Niên, S James Holmes (Đại học Hải chiến Mỹ) nhận định: “Tàu sân bay Liêu Ninh hiện có của Trung Quốc có lẽ sẽ sớm được chính thức hóa việc chỉ đóng vai trò là tàu huấn luyện, khi nước này bổ sung thêm tàu sân bay”.

Tàu sân bay Liêu Ninh (16) cùng các tàu cùng nhóm tác chiến.

CHINAMIL

Theo ông, tàu Liêu Ninh cùng với số máy bay huấn luyện mà Trung Quốc đang phát triển chính là cơ sở cho chiến lược phát triển hạm đội tàu sân bay.
Như giới chuyên gia từng nhận định, tàu sân bay là một trong các công cụ quan trọng để Bắc Kinh theo đuổi tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Thực tế, thời gian qua, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vẫn thường xuyên hoạt động tại vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.