Trung Quốc tặng 1,3 triệu lít xăng cho Nepal

26/10/2015 16:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ tặng 1,3 triệu lít xăng cho Nepal nhằm giúp nước này giải quyết tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng.

(TNO) Trung Quốc sẽ tặng 1,3 triệu lít xăng cho Nepal nhằm giúp nước này giải quyết tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng.

Xe cộ xếp hàng dài đợi đổ xăng tại một cây xăng ở Nepal ngày 15.10.2015 - Ảnh: AFPXe cộ xếp hàng dài đợi đổ xăng tại một cây xăng ở Nepal ngày 15.10.2015 - Ảnh: AFP
“Trung Quốc đồng ý gửi tặng cho chúng tôi 1,3 triệu lít xăng”, AFP dẫn lời ông Sushil Bhattarai, phó giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nepal (NOC) cho biết ngày 25.10.
Hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc đã từng tặng nhiêu liệu cho Nepal trước đây hay không, nhưng các quan chức Nepal cho biết hai quốc gia chưa bao giờ có giao dịch mua bán dầu khí, theo AFP.
Trước đó, Nepal đã kêu gọi các tập đoàn dầu khí nước ngoài nhanh chóng vận chuyển nhiên liệu bằng đường không vào nước này, nhằm giải tỏa cơn khát xăng dầu trên toàn quốc, sau khi các nguồn cung từ Ấn Độ bị ngưng trệ do làn sóng biểu tình tại biên giới hai nước.
Nepal vẫn đang nỗ lực khôi phục từ trận động đất khiến hơn 9.000 người thiệt mạng vào tháng 4.2015. Chính quyền Nepal phải tiến hành phân phối xăng dầu theo đầu người, dẫn đến tình trạng hàng chục ngàn xe hơi và xe máy xếp hàng dài suốt ngày đêm trước các trạm xăng trên khắp Nepal, nước nhập khẩu toàn bộ xăng dầu từ Ấn Độ.
Hiện xăng dầu không vào được Nepal do cộng đồng dân tộc thiểu số Madhesi đã chặn cây cầu tại Birgunj, cửa khẩu biên giới với Ấn Độ, cách thủ đô Kathmandu khoảng 90 km về phía nam. Nhiều xe tải chở xăng dầu đã bị mắc kẹt tại cửa khẩu biên giới Ấn Độ - Nepal trong gần một tháng qua, cắt đứt hầu như hoàn toàn nguồn nhiên liệu. 
Nepal đã lên tiếng cáo buộc Ấn Độ đứng sau vụ chặn xe tải xăng dầu tại Birgunj. Tuy nhiên, New Delhi đã bác bỏ các cáo buộc này và thúc giục Kathmandu đối thoại với những người biểu tình để chấm dứt tình trạng giằng co từ ngày 24.9.
Hơn 40 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa cảnh sát Nepal và đám đông người Madhesi. Kể từ khi hiến pháp mới được thông qua hồi tháng trước, cộng đồng Madhesi đã biểu tình do lo ngại cấu trúc liên bang mới sẽ đẩy họ vào tình trạng không có nghị sĩ đại diện tại quốc hội Nepal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.