Trung Quốc siết đầu tư ra nước ngoài

21/08/2017 10:58 GMT+7

Trong nỗ lực ngăn cản dòng tiền chảy ra nước ngoài, Trung Quốc quyết định chặn đứng hoạt động thu mua, đầu tư trong các lĩnh vực “bất hợp lý”.

Tân Hoa xã đưa tin Quốc vụ viện Trung Quốc lần đầu tiên chính thức công bố các quy định mới về đầu tư nước ngoài, tiếp nối chiến dịch đã được âm thầm tiến hành từ năm ngoái. Văn kiện đăng trên trang Gov.cn của chính phủ nước này phân chia hoạt động đầu tư ra nước ngoài thành 3 nhóm là cấm, hạn chế và khuyến khích đầu tư. Trong đó, ngành sòng bạc và kinh doanh tình dục bị cấm hoàn toàn. Nằm trong mục hạn chế là các lĩnh vực thu hút nhiều “đại gia” Trung Quốc những năm gần đây như bất động sản, khách sạn, giải trí và thể thao. Trong khi đó, chính phủ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào những ngành có thể phục vụ cho sáng kiến “Vành đai và Con đường” như cơ sở hạ tầng, nông nghiệp…
Dữ liệu chính thức cho thấy dòng vốn từ Trung Quốc chảy ra nước ngoài vào năm 2016 đã lên đến 816 tỉ USD. Theo Reuters ngày 20.8, nhiều nhà đầu tư nước này thời gian qua đổ tiền vào hàng loạt sòng bạc tại Lào và đảo Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana, lãnh thổ thịnh vượng chung của Mỹ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lớn đang sở hữu hoặc nắm cổ phần của những đội bóng đá danh tiếng thế giới như AC Milan (Ý), Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Aston Villa (Anh)…
Các nguồn tin cho hay Tập đoàn Wanda của người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm đã chịu áp lực phải từ bỏ các kế hoạch mở rộng đầu tư trong ngành giải trí ở Mỹ còn Tập đoàn Anbang liên tục bị yêu cầu buộc bán khách sạn Waldorf Astoria tại New York. Wanda trước đó đã thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC lớn thứ hai của Mỹ, mua lại Hãng phim Legendary Entertainment và nắm cổ phần của Atletico Madrid trong khi Anbang từng đàm phán một số thương vụ với Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tìm cách bán lại”, Bloomberg dẫn lời ông Alexander Jarvis, Chủ tịch Công ty tư vấn Blackbridge Cross Borders nhận định. Theo ông, nhiều thương vụ hiện có thể đổ bể vì quy định mới. Blackbridge Cross Borders chuyên tư vấn cho doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư vào bóng đá tại châu Âu.
Trong khi đó, tỉ phú Quách Quảng Xương, Chủ tịch Tập đoàn Fosun International, lên tiếng ủng hộ biện pháp của chính phủ. Fosun International hiện đang sở hữu câu lạc bộ bóng đá Wolverhampton Wanderers ở Anh. “Việc siết chặt quy định và kiểm soát những bất thường tài chính là cần thiết để loại bỏ những khoản đầu tư bất hợp lý”, ông Quách nói với Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.