Trung Quốc siết biên giới đề phòng người Myanmar chạy sang

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2021 14:17 GMT+7

Giới lãnh đạo Trung Quốc được cho là đang lo lắng nếu người Myanmar đổ xô chạy sang xin tị nạn, tình trạng này sẽ làm xấu đi tình hình an ninh ở Trung Quốc nên giới chức đã bắt đầu áp dụng biện pháp phòng ngừa.

Chính phủ Trung Quốc đã không lên án cuộc chính biến ngày 1.2 và tình trạng bạo lực đẫm máu ở Myanmar như Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu, vì Trung Quốc lâu nay cố gắng thắt chặt quan hệ với Myanmar về kinh tế lẫn an ninh.
Tuy nhiên, giới lãnh đạo Trung Quốc rõ ràng ngày càng lo lắng rằng viễn cảnh người Myanmar tràn sang xin tị nạn sẽ làm xấu đi tình hình an ninh ở Trung Quốc, theo một số nguồn thạo tin tiết lộ với Kyodo News ngày 29.3.

Cách phản đối mới của người dân Myanmar: đình công rác thải

Theo nguồn tin ở thành phố Thụy Lệ thuộc tỉnh Vân Nam, thành phố biên giới của Trung Quốc giáp với Myanmar cho hay giới chức an ninh Trung Quốc hồi tháng rồi đã ra lệnh các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú ở đó không cho các công dân Myanmar thuê.

Xe tải tại một chốt biên giới ở thành phố Thụy Lệ, Vân Nam ngày 27.3

Chụp màn hình Kyodo News

Trước khi cuộc chính biến xảy ra, các công dân Myanmar có thể thuê khách sạn ở Thụy Lệ, dù chính phủ Trung Quốc áp dụng biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan từ Myanmar, theo nguồn tin.
Ở Thụy Lệ, giới chức Trung Quốc đã thắt chặt an ninh ở khu vực gần biên giới giáp với Myanmar và một số con đường đã bị phong tỏa. Giới chức Trung Quốc cũng đã bắt giữ nhiều người Myanmar cố phản đối việc chính quyền quân sự Myanmar giam giữ bà Aung San Suu Kyi, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.