Trung Quốc sẽ xây nhà máy điện từ sóng biển ở Biển Đông

30/11/2015 15:47 GMT+7

Trung Quốc sẽ xây dựng nhiều nhà máy sản xuất điện từ sóng biển trên Biển Đông để phục vụ hệ thống radar quân sự mà Bắc Kinh lắp đặt ở vùng biển này.

Trung Quốc sẽ xây dựng nhiều nhà máy sản xuất điện từ sóng biển trên Biển Đông để phục vụ hệ thống radar quân sự mà Bắc Kinh lắp đặt ở vùng biển này.

Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: ReutersĐảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters
Mỗi nhà máy sản xuất điện bằng sóng biển này được cho to bằng một nửa sân bóng đá. Trung Quốc dự kiến sẽ xây nhiều nhà máy loại này ở các vùng biển xa trên Biển Đông, nơi nước này đang có tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.
Trung Quốc đang cho thử nghiệm mô hình đầy đủ nhà máy này ở ngoài khơi quần đảo Wanshan gần thành phố Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 30.11 dẫn các nguồn tin là các nhà nghiên cứu của Học viện chuyển đổi năng lượng Quảng Châu cho hay.
“Radar quân sự là một trong những cỗ máy ngốn năng lượng vì phải hoạt động liên tục. Chuyển năng lượng hóa thạch (dầu khí) đến các đảo xa rất tốn kém và mất nhiều thời gian”, một nhà khoa học nói. Theo nhà khoa học này, việc vận chuyển năng lượng điện trong chặng đường dài sẽ không thuận lợi trong thời tiết xấu và thậm chí, theo ông này, dễ bị “láng giềng không thân thiện gây khó”.
Ông Li Ming, một chuyên gia về radar của trường đại học Khoa Kỹ, tỉnh Thiểm Tây, cho biết hệ thống radar quân sự khó có thể hoạt động tốt nếu không có nguồn năng lượng ổn định, sử dụng sóng biển để tạo ra năng lượng là giải pháp tốt nhất cho mục tiêu này.
Nhà máy sản xuất điện từ sóng biển của Trung Quốc sẽ có công suất hơn 200 kW. Hệ thống tạo năng lượng từ sóng sẽ được đặt nổi trên mặt biển thay vì dưới đáy, có thể chịu được sóng lớn như trong cơn bão Hải Yến hồi năm 2013 nhờ tính năng thay đổi và lắp ghép như một chiếc tàu ngầm. Điện sẽ được chuyển vào đảo bằng hệ thống cáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.