Trung Quốc sẽ hạn chế học thêm để khuyến khích sinh con

13/05/2021 19:29 GMT+7

Trung Quốc đang lên kế hoạch “siết” dạy thêm - học thêm để gia tăng dân số vì chi phí nuôi dạy con quá cao khiến các nhiều cặp vợ chồng ngại sinh con.

Reuters dẫn lời ba nguồn tin ngày 13.5 cho biết Bộ Giáo dục Trung Quốc và các cơ quan chức năng đang soạn thảo quy định để hạn chế hoạt động dạy và học thêm.
Động thái này được đưa ra nhằm giảm áp lực cho trẻ em gánh nặng tài chính cho cha mẹ, qua đó khuyến khích các gia đình sinh con.
“Việc giảm bớt khối lượng học tập của học sinh và giảm gánh nặng tài chính cho các bậc cha mẹ là điều khá cấp thiết”, một nguồn tin nói.
Các nguồn tin cho biết dự thảo này có thể được công bố sớm nhất vào cuối tháng 6.
Theo đó, Trung Quốc sẽ hạn chế việc dạy kèm cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 (K-12) trước và sau giờ học. Việc dạy thêm trong khuôn viên trường sẽ bị cấm. Các lớp học thêm bên ngoài cũng không được tổ chức vào ngày cuối tuần.
Thay đổi này dự kiến sẽ giúp hạ nhiệt thị trường dạy thêm của Trung Quốc, có giá trị tăng theo cấp số nhân lên khoảng 120 tỉ USD trong những năm gần đây.
Theo số liệu gần đây nhất của Hiệp hội Giáo dục Trung Quốc, hơn 75% học sinh K-12 tham gia các lớp dạy kèm sau giờ học. Ở thời điểm hiện tại, tỉ lệ này có thể còn cao hơn.

Tăng trưởng dân số giảm, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng "chưa giàu đã già"

Số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc hôm 11.5 cho thấy từ năm 2010 đến nay, dân số nước này tăng 5,4%, mức tăng thấp nhất trong nhiều thập niên. Điều này cho thấy nguy cơ khủng hoảng dân số đang chực chờ trong bối cảnh xã hội Trung Quốc ngày càng già đi và tỷ suất sinh giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.