Trung Quốc sẽ dùng radar quân sự chống muỗi

30/03/2018 21:46 GMT+7

Các chuyên gia Trung Quốc đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ radar quân sự để phát triển thiết bị có thể xác định hoạt động của những đàn muỗi ở cách xa đến 2 km nhằm bảo vệ con người khỏi nguy cơ dịch bệnh.

Thiết bị đang được thử nghiệm tại Viện Công nghệ Bắc Kinh (BIT), một chuyên gia tiết lộ và từ chối nêu danh tính do dự án này sử dụng công nghệ radar quân sự được trang bị cho hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.
“Phát hiện và truy vết mục tiêu nhỏ bằng con muỗi không còn là khoa học viễn tưởng. Chúng tôi sắp mang công nghệ này từ phòng thí nghiệm ra thực địa”, chuyên gia giấu tên tuyên bố.
Theo Tổ chức Y tế yhế giới (WHO), muỗi cướp đi sinh mạng trên 1 triệu người hằng năm vì lây lan những căn bệnh chết người từ sốt rét, sốt xuất huyết cho đến Zika.
Kiểm soát khu vực sinh sản của muỗi lâu nay luôn là một thách thức bởi vì chúng di chuyển khắp nơi mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Sau nhiều thập niên phát triển, các radar quân sự hiện đại giờ đây có thể phát hiện vật thể cực nhỏ từ khoảng cách cực xa. Chẳng hạn, hệ thống radar X-band của Mỹ có thể truy vết mục tiêu nhỏ bằng quả bóng chày cách xa khoảng 4.000 km.
Trung Quốc cũng phát triển được hệ thống radar tương tự để truy vết tên lửa và máy bay tàng hình, nhưng các chuyên gia tin rằng công nghệ này có thể được dùng để chống muỗi và đã thuyết phục chính phủ chi ngân sách phát triển dự án. Nhóm nghiên cứu của BIT đã nhận được ngân sách 83 triệu nhân dân tệ (12.9 triệu USD).
Một hệ thống radar quân sự tối tân của Trung Quốc Ảnh chụp màn hình Defence Blog
Với công nghệ radar quân sự, thiết bị của BIT có thể giúp khoanh vùng khu vực muỗi sinh sản và di chuyển đến đâu. Dữ liệu thu thập được sẽ giúp cơ quan chức năng có biện pháp tiêu diệt muỗi nhằm ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Trung Quốc vẫn còn hoài nghi về khả năng thật sự của thiết bị này. Nhà nghiên cứu radar kỳ cựu Lý Trấn Nguyên thuộc Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân nhận định thiết bị của BIT có nguy cơ thất bại khi thử nghiệm thực địa bởi vì con muỗi không giống máy bay tàng hình hay tên lửa.
Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác lại tin rằng dùng radar có thể phát hiện được muỗi và nếu thử nghiệm thực địa thành công thì thiết bị này là thứ vũ khí lợi hại chống lại loài côn trùng nguy hiểm nhất hành tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.