Trung Quốc sẽ chọn chiến đấu cơ nào cho tàu sân bay mới?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/06/2021 16:23 GMT+7

Mô hình của chiến đấu cơ tàng hình FC-31 lần đầu tiên được nhìn thấy tại cơ sở thử nghiệm tàu sân bay trên bộ ở Trung Quốc , trong lúc nước này đang hoàn thiện chiếc hàng không mẫu hạm thứ 3, theo chuyên trang The Drive .

Cụ thể, trong một bức ảnh được cho là được chụp gần đầy cho thấy mô hình giống chiếc FC-31 đậu trên một tàu sân bay giả ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), được dùng để đánh giá máy bay cho khả năng sử dụng trên biển, theo The Drive ngày 8.6. Bức ảnh còn cho thấy mô hình của chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay J-15 và cả mô hình của trực thăng Z-18.
Cũng trong bức ảnh, có vẻ tháp trên mô hình tàu sân bay đã được nâng cấp, có thể là tháp điều khiển dành cho chiếc tàu sân bay Type 003 mà Trung Quốc đang hoàn thiện. Đây sẽ là chiếc tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, nhưng là chiếc đầu tiên do nước này tự thiết kế.
Trong lúc tàu sân bay Type 003 dần dần được định hình, chương trình phát triển FC-31 vẫn còn có chút bí ẩn. Trong nhiều năm qua có tin đồn rằng FC-31 có thể là nền tảng cho chiến đấu cơ tương lai hoạt động từ tàu sân bay, bổ sung máy bay tàng hình, ngoài chiến đấu cơ J-15. Hiện nay, J-15 là chiến đấu cơ duy nhất dành cho hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc.

Trung Quốc đóng tàu sân bay lớn nhất, nhưng vẫn không bằng Mỹ

FC-31, với biệt danh Cốt ưng (Gyrfalcon), bay thử lần đầu tiên vào tháng 10.2012, trở thành chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 thứ 2 của Trung Quốc, theo chân chiếc J-20. Từ đó đến nay chỉ có thêm một máy bay mẫu FC-31 được xác định theo The Drive.
Trong khi đó, Trung Quốc được cho là đang phát triển một phiên bản của J-15 có thể mang thêm vũ khí, nhiên liệu và có thể phù hợp cho hệ thống phóng máy bay của tàu sân bay Type 003.
Tàu Type 003 được xây dựng dựa trên kinh nghiệm từ việc cải tiến và đóng hai tàu Liêu Ninh và Sơn Đông. Type 003 được cho là khởi công từ ít nhất là năm 2018 và có thể được hạ thủy vào năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.