Trung Quốc sắp xét xử hai công dân Canada

12/03/2021 10:49 GMT+7

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt theo cáo buộc làm gián điệp trong, được cho là nhằm trả đũa vụ Canada bắt giữ Phó chủ tịch Huawei, sẽ sớm bị đưa ra xét xử.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày 11.3 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Trung Quốc sẽ sớm xét xử hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor.
Ông Kovrig là cựu nhân viên ngoại giao trong khi ông Spavog là một doanh nhân. Cả hai bị giới chức Trung Quốc bắt giữ vào tháng 12.2018, ngay sau khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ vì bà Mạnh bị nghi lừa đảo các ngân hàng Mỹ.
Phía Trung Quốc phủ nhận hai vụ việc liên quan với nhau. Thay vào đó, giới chức nước này cáo buộc ông Kovrig đánh cắp thông tin và tình báo thông qua các mối liên lạc tại Trung Quốc từ năm 2017. Ông Spavor bị cáo buộc là nguồn tin chính của ông Kovrig.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Hai công dân Canada bị truy tố vào tháng 6.2020, nghi phạm tội đe dọa an ninh quốc gia. Vì lý do đại dịch Covid-19, việc xét xử đã bị hoãn lại nhưng dự kiến sẽ sớm diễn ra.
Canada và Mỹ nhiều lần yêu cầu Trung Quốc thả ông Kovrig và ông Spavor. Canada cho rằng việc Trung Quốc bắt giữ hai công dân nước này là hành động ngoại giao con tin.
Thông tin về việc xét xử được đưa ra ngay trước cuộc đối thoại song phương giữa quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc tại Alaska, cuộc họp đầu tiên từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.