Trung Quốc sắp xây xong đường băng ở Đá Chữ Thập

08/01/2015 14:34 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ xây xong đường băng trên Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong năm 2015, trang tin Philippines ngày 8.1 cho biết.

(TNO) Trung Quốc sẽ xây xong đường băng trên Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong năm 2015, trang tin Philippines ngày 8.1 cho biết.
Tàu Trung Quốc đang tiến hành xây dựng trên một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters‬‬‬Tàu Trung Quốc đang tiến hành xây dựng trên một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters‬‬‬
Hành động phi pháp nhằm củng cố cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc tại biển Đông bằng việc biến Đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo có thể đã hoàn thành được 50%, trang tin Rappler (Philippines) dẫn lời ông Gregorio Catapang Jr, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, cho biết.
“Chúng tôi đang tiếp tục theo sát các diễn biến tại Biển Tây (tên gọi của Philippines đối với biển Đông – NV). Chúng tôi biết các hoạt động cải tạo vẫn đang diễn ra tại khu vực đó”, ông Catapang nói tiếp.
“Hòn đảo nhân tạo đó có vẻ được xây nên nhằm vào những ý đồ khác thay vì mục đích hòa bình”, vị tướng này nói thêm.
Vị tướng Philippines chưa xác nhận về “đường băng” mà Trung Quốc được cho đang xây dựng trên Đá Chữ Thập. Dù vậy, Rappler dẫn 2 nguồn tin của trang này khẳng định “không nghi ngờ gì” đó là một đường băng.
“Họ sẽ hoàn thành nó trong năm nay. Mọi việc được tiến hành rất nhanh”, 1 trong 2 nguồn tin của Rappler cho biết. Cả 2 nguồn tin này từ chối tiết lộ tên bởi họ không có quyền hạn phát ngôn.
Trang tin Philippines cũng nhận định rằng một bãi đáp ở Trường Sa sẽ thay đổi cục diện an ninh trong khu vực bởi nó cho phép các lực lượng của Trung Quốc trú lại lâu hơn trong khu vực. “Nó sẽ được sử dụng làm một căn cứ chỉ huy”, nguồn tin của Rappler nhận định.
Tàu công trình hiện đại của Trung Quốc xuất hiện ở Gạc Ma, Trường Sa - Ảnh: Mai Thanh Hải
Đường băng khi xây xong sẽ cho phép các lực lượng của Trung Quốc đáp máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu, xuống đảo nhân tạo. Đây là một viễn cảnh rất đáng lo ngại. Cảng biển ở đây cũng có thể đón tiếp các tàu tiếp tế và tàu thuyền khác của Trung Quốc, trang tin Philippines cho hay.
Trước đó, hồi tháng 10.2014, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa, trang tin Want China Times (Đài Loan) dẫn lại thông tin từ tạp chí China News Week (Trung Quốc). Tạp chí này nhấn mạnh Trung Quốc đang xây dựng một đường băng mới trên Đá Chữ Thập để phục vụ cho Không quân nước này.
Theo đài NHK (Nhật Bản), các bức ảnh chụp bãi Đá Chữ Thập cho thấy có đường băng dành cho máy bay trực thăng, một thứ trông giống như nhà kính trồng cây và các ụ súng trên bãi đá này. Bắc Kinh đang vận chuyển vũ khí và trang thiết bị quân sự đến các cơ sở ở Trường Sa, quân đội Philippines hồi tháng 8.2014 cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.