Trung Quốc sắp vượt Mỹ về năng lượng hạt nhân

Khánh An
Khánh An
31/08/2020 10:53 GMT+7

Trung Quốc và Nga đẩy mạnh phát triển năng lượng hạt nhân trong bối cảnh các nước G-7 thụt lùi trong lĩnh vực này.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 31.8 đưa tin Trung Quốc sắp vượt Mỹ để trở thành nước dẫn đầu về năng lượng hạt nhân trong vòng 10 năm tới, trong khi Nhật Bản và các nước phương Tây đang chần chừ phát triển thêm.
Theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới (WNA) tổng công suất năng lượng hạt nhân của Trung Quốc, kể cả các lò phản ứng đang quy hoạch và xây dựng, tính đến tháng 4 là 108.700 MW, trong khi của Mỹ là 105.120 MW.
Xu hướng này phản ánh những hướng tiếp cận khác nhau đối với năng lượng hạt nhân sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật vào tháng 3.2011.
Trong khi Mỹ, châu Âu và Nhật Bản không muốn đối diện với nguy cơ do lo ngại của dư luận, các nền kinh tế mới nổi vẫn tiếp tục theo đuổi năng lượng hạt nhân. Indonesia và Philippines nằm trong số những nước phục hồi lại các kế hoạch trước đó, trong khi Trung Quốc và Nga đang trở thành những nhà cung cấp chính.
Theo chuyên gia Hideo Nakasugi tại Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản, Trung Quốc có nhà máy năng lượng hạt nhân đầu tiên cách đây chỉ khoảng 3 thập niên nhưng đã bắt kịp công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.
Hiện Mỹ vẫn dẫn đầu về công suất vận hành các nhà máy điện hạt nhân với 98.000 MW, tiếp theo lần lượt là Pháp với 62.000 MW và Trung Quốc với 45.000 MW. Trong khi Mỹ đang dỡ bỏ các lò phản ứng cũ và chỉ xây vài lò mới, Trung Quốc có đến 11 dự án đang xây dựng và hơn 40 dự án trong kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.