Trung Quốc sắp tập trận 4 ngày ở vịnh Bắc bộ

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2021 15:00 GMT+7

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo quân đội nước này sắp tiến hành cuộc tập trận kéo dài 4 ngày ở vịnh Bắc bộ, sau khi Bắc Kinh nói sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông “không tốt cho hòa bình”.

Reuters dẫn thông báo từ MSA hôm 26.1 cho hay cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ sẽ diễn ra từ ngày 27-30.1 và cấm tàu thuyền vào khu vực tập trận. Thông báo không cung cấp chi tiết về quy mô của cuộc tập trận.
Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng việc Mỹ điều tàu và máy bay đến Biển Đông là để “phô diễn sức mạnh” và "điều này không tốt cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, theo Reuters.
Hôm 23.1, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt vào Biển Đông để thực hiện các hoạt động an ninh biển, bao gồm tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật giữa các đơn vị khác nhau, theo thông báo được đăng trên trang web của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ

Hải quân Mỹ

Trước đó, vào ngày 20.1, quân đội Trung Quốc (PLA) công bố một số hình ảnh cho thấy tàu chiến tiến hành cuộc diễn tập ở Biển Đông 14.1. Hồi cuối tháng 12.2020, các thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc cho thấy quân đội nước này tiến hành 4 cuộc tập trận cùng lúc ở Biển Đông, trong đó có 3 cuộc kéo dài 10 ngày, đến ngày 7.1.2021.
Cũng theo các thông báo được đăng trên website của MSA, trong năm 2020, PLA tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 9 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ và 5 cuộc tập trận trái phép xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.