Trung Quốc sắp ra mắt chiến đấu cơ tàng hình J-20

28/10/2016 18:31 GMT+7

Không quân Trung Quốc ngày 28.10 tuyên bố sẽ ra mắt chiến đấu cơ tàng hình J-20 tại triển lãm hàng không tuần tới, giữa lúc Trung Quốc muốn thu hẹp khoảng cách với Mỹ về công nghệ máy bay tàng hình.

Người phát ngôn Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết Trung Quốc đang sản xuất J-20 và chiến đấu cơ này sẽ được dùng để hỗ trợ những chiến dịch của Không quân Trung Quốc “nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.
“Đây là lần đầu tiên một chiến đấu cơ thế hệ mới do chính Trung Quốc sản xuất ra mắt công chúng”, ông Jinke nói. Hồi tháng 6.2016, Không quân Trung Quốc từng tuyên bố sẽ sớm đưa vào hoạt động J-20.
Chiếc J-20 sẽ bay biểu diễn tại Triển lãm Hàng không và không gian quốc tế tại thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) vào tuần tới, Reuters dẫn lại một thông cáo của Không quân Trung Quốc.
Ngoài ra, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Y-20 cũng sẽ bay biển diễn tại cuộc triển lãm lần này, được tổ chức hai năm một lần, kéo dài 7 ngày và khai mạc vào ngày 1.11.
Trung Quốc sản xuất chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới J-20 được cho là để cạnh tranh với chiến đấu cơ tàng hình F-22 của hãng Lockheed Martin (Mỹ) Reuters
Lầu Năm Góc từng nhận định J-20 và J-31, hai loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 mà Trung Quốc đang phát triển, có thể giúp Không quân nước này tiến hành các chiến dịch tấn công lẫn phòng thủ.
Trung Quốc từng ra mắt J-31 tại cuộc triển lãm hàng không ở Chu Hải hồi năm 2014. Trung Quốc kỳ vọng chiếc J-31, vẫn đang trong giai đoạn phát triển, có thể cạnh tranh với chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ trên thị trường quốc tế, Reuters dẫn lời các chuyên gia quân sự và truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.
Giới quan sát nhận định những bức ảnh về J-20 được tung lên mạng cho thấy Trung Quốc có tiến độ phát triển chiến đấu cơ này nhanh hơn dự đoán, nhằm cạnh tranh với chiến đấu cơ tàng hình F-22 của hãng Lockheed Martin (Mỹ).
Nhưng các chuyên gia quốc phòng nhận định Trung Quốc vẫn đang chật vật phát triển động cơ tân tiến để các chiến đấu cơ nước này có thể sánh bằng các máy bay chiến đấu của phương Tây.
Trung Quốc tăng cường nghiên cứu, phát triển các thiết bị quân sự mới, bao gồm tàu ngầm, tàu sân bay và tên lửa diệt vệ tinh, khiến nhiều nước trong khu vực và Mỹ phải lo ngại, theo Reuters. Nhưng chính quyền Trung Quốc khẳng định điều này không có gì bất thường và đáng lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.