Trung Quốc sắp lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông

18/10/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Sau khi tiến hành các hoạt động khẳng định chủ quyền phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc lại ngang ngược lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Đông, theo đài Tiếng nói nước Nga .

HORIZONTAL
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Trung Quốc vừa công bố hình ảnh đường băng quân sự tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 18.10 dẫn đài Tiếng nói nước Nga cho hay. Với đường băng phi pháp này, không quân và hải quân thuộc lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) giờ đã có thể án ngữ chiến đấu cơ tại biển Đông.

Want China Times cho biết trước đó đã có nhiều bản tin cho hay Trung Quốc cũng đang xây một căn cứ hải quân tại bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Một khi hoàn tất, căn cứ này sẽ có quy mô lớn gấp đôi căn cứ Mỹ tại đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương, theo trang tin Đài Loan.

Nguồn tin của đài Tiếng nói nước Nga cho biết một khi có căn cứ quân sự ở biển Đông, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thiết lập một ADIZ tại đây. Bắc Kinh cũng đã tạo một ADIZ tại biển Hoa Đông vào cuối năm 2013, bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ không tạo ra xung đột quân sự tại cả hai vùng biển, đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Giáo sư Dmitry Evstafiev thuộc Trường đại học St.Petersburg nhận định. “Tôi không thấy có khả năng nào cho một cuộc xung đột vũ trang diễn ra quanh quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc sẽ tránh tạo ra xung đột tại hai mặt trận cùng lúc”, ông Evstafiev nói.

Chuyên gia Nga này cũng bình luận rằng nếu có xung đột vũ trang tại biển Đông hoặc biển Hoa Đông, Mỹ nhiều khả năng sẽ hậu thuẫn cho các nước đối đầu với Trung Quốc. Giáo sư Evstafiev cho rằng mặc dù sẽ có khả năng xảy ra các cuộc đối đầu nhỏ lẻ, nhưng ít có khả năng chúng sẽ leo thang thành xung đột vũ trang.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ
>> Trung Quốc “không lập ADIZ ở biển Đông”
>> Trung Quốc hoãn lập ADIZ ở biển Đông?
>> Trung Quốc do dự về việc lập ADIZ ở biển Đông?
>> Đại tá Trung Quốc kêu gọi lập ADIZ ở biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.