Trung Quốc ráo riết bổ sung hạm đội, nâng số tàu chiến vượt Mỹ

Khánh An
Khánh An
01/01/2020 10:12 GMT+7

Hải quân Trung Quốc bổ sung thêm 6 tàu chiến trong tháng 12.2019, nâng tổng số tàu chiến lên 300 chiếc để vượt qua Mỹ về số lượng.

Theo trang Navy Regconition, Hải quân Trung Quốc đưa vào biên chế 6 tàu chiến mới trong tháng vừa qua, gồm tàu sân bay Sơn Đông, 2 tàu hộ vệ tên lửa Type 056A, 2 tàu khu trục Type 052D và 1 tàu khu trục Type 055.
Trang China Power thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ cho rằng với 6 tàu mới, Trung Quốc giờ đây sở hữu 300 tàu chiến và nhiều hơn 10 chiếc so với Mỹ.
Tuy nhiên, cấu trúc hai bên lại rất khác biệt khi Mỹ sở hữu nhiều tàu sân bay và tàu chở trực thăng các loại, trong khi 1/3 hạm đội Trung Quốc gồm những tàu tên lửa cỡ nhỏ dùng để tuần tra cận bờ.

Một tàu hộ vệ tên lửa Type 056 của hải quân Trung Quốc tại Thượng Hải

Wikipeia

Những tàu nhỏ này có thể được điều động đến các đảo tự nhiên và nhân tạo mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tại vùng biển này, theo chuyên gia James Kraska thuộc Đại học Hải chiến Mỹ, Trung Quốc còn có lực lượng tàu vũ trang của dân quân biển, ngụy trang dưới vỏ bọc tàu cá.
Theo chuyên gia Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore, quy mô hải quân Trung Quốc khá ổn định trong những năm gần đây nhưng chất lượng chung của các tàu được cải thiện.

Tàu khu trục Type 052D Hefei (DDG-174) của hải quân Trung Quốc

Wikipedia

“Chẳng hạn như mỗi tàu khu trục hay hộ tống mới được đưa vào biên chế đều to hơn và có năng lực mạnh mẽ hơn tàu bị thay thế”, ông phân tích.
Tàu Type 055 là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớn nhất thế giới với độ choán nước 12.000 tấn, trong khi tàu Type 052D có khả năng tấn công bằng tên lửa, phòng không và chống tàu ngầm.

[VIDEO] Sức mạnh quân đội Trung Quốc thách thức Mỹ ở châu Á

Theo báo cáo ngày 20.12 của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ, hải quân Trung Quốc “liên tục hiện đại hóa trong 25 năm qua và trở thành một lực lượng ghê gớm ở các vùng biển gần, trong khi còn tăng cường các chiến dịch ở vùng biển xa, gồm Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và các vùng biển quanh châu Âu.
Washington đối phó bằng cách tập trung vào khu vực “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”. Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc muốn “lập trật tự khác trong khu vực” bằng cách “hiện đại hóa quân đội, tiến hành các chiến dịch gây ảnh hưởng và kinh tế săn mồi để cưỡng ép các nước khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.