Trung Quốc rà soát tình trạng lạm quyền ở đồn công an

23/05/2016 17:45 GMT+7

Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn chỉ đạo công an các cấp khắp nước này rà soát hành vi lạm quyền của công an và đưa ra biện pháp giáo dục, cải huấn lực lượng này, Tân Hoa xã cho hay ngày 22.5.

“Chúng ta cần giáo dục lại toàn bộ lực lượng công an, (để họ) biết tôn trọng luật pháp đồng thời thường xuyên nghiên cứu và thượng tôn pháp luật, đảm bảo công bằng cho mọi người”, ông Quách phát biểu.
Ông Quách cũng yêu cầu công an cần ban hành một bộ quy chuẩn trong tác nghiệp đối với nhân viên, sĩ quan của ngành này nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc.
Một nam thanh niên tên Lei Yang, 29 tuổi, đã tử vong ở đồn công an tại Bắc Kinh đầu tháng 5.2016. Nam thanh niên này bị công an mặc thường phục bắt ở bên ngoài một điểm massage chân vì bị nghi ngờ gạ gẫm gái làng chơi.
South China Morning Post ngày 23.5 cho biết nam nạn nhân này ở trong đồn công an 50 phút thì bị phát hiện tử vong dù đã được đưa đến bệnh viện gần đó.
Công an Trung Quốc AFP

Gia đình nạn nhân gửi đơn khiếu nại đến Viện kiểm sát thành phố Bắc Kinh, cáo buộc công an gây ra cái chết cho Lei. Họ cũng cáo buộc công an bạo hành sau khi phát hiện vết thương lớn trên cơ thể nạn nhân.

Cái chết bí ẩn của Lei cũng như việc xử lý vụ án của công an địa phương khi khẳng định Lei đã gạ gẫm gái làng chơi cũng như cung cấp các bằng chứng mâu thuẫn lẫn nhau khiến dư luận tức giận. Nhiều người dùng mạng xã hội chỉ trích công an, đồng thời bày tỏ sự lo lắng trước hành vị bạo lực của lực lượng giữ gìn an ninh của nước này, theo South China Morning Post.
Vụ việc khiến Chủ tịch Tập Cận Bình quan tâm và bày tỏ sự quan ngại khi ông chủ trì một cuộc họp với giới chức Trung Quốc. Chỉ đạo của Bộ Công an Trung Quốc được cho đã được đưa ra sau cuộc họp này của ông Tập.
Tình trạng lạm quyền của công an hiện đáng lo ngại ở Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng luật cần giới hạn quyền của của lực lượng an ninh trong trường hợp họ giam giữ thường dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.