Trung Quốc ra sách trắng về phát triển không gian vũ trụ

27/12/2016 18:34 GMT+7

Trung Quốc khẳng định chương trình không gian của nước này nhằm mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia và vì mục đích hòa bình, phản đối chạy đua vũ trang trong không gian.

Sách trắng về phát triển không gian vũ trụ của Trung Quốc ban hành ngày 27.12 có tên đầy đủ là “Những hoạt động không gian của Trung Quốc năm 2016”. Trong sách trắng, chính phủ Trung Quốc cho biết chương trình không gian là một phần quan trọng của chiến lược phát triển chung của đất nước và Trung Quốc đã đạt được “những thành tựu to lớn” kể từ khi thành lập ngành công nghiệp không gian vũ trụ vào năm 1956, theo Hoàn Cầu thời báo.
Đặc biệt từ năm 2011, Trung Quốc đã thực hiện suôn sẻ nhiều dự án lớn như chuyến bay có người lái vào không gian, thám hiểm mặt trăng, triển khai hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu và hệ thống vệ tinh quan sát trái đất có độ phân giải cao, theo sách trắng.
Reuters cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi phát triển Trung Quốc thành cường quốc về không gian.
Trung Quốc nhiều lần khẳng định chương trình không gian của nước này phục vụ mục đích hòa bình, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ lại cho rằng Trung Quốc, với những năng lực ngày càng tăng, đang theo đuổi các hoạt động nhằm ngăn chặn nước khác sử dụng thiết bị trong không gian trong trường hợp xảy ra xung đột.
"Trung Quốc luôn tuân thủ các nguyên tắc sử dụng không gian cho mục đích hòa bình và phản đối quân sự hoá hoặc chạy đua vũ trang trong không gian", Reuters dẫn sách trắng viết. Sách trắng cũng đề cập đến nhiệm vụ của ngành không gian vũ trụ của Trung Quốc trong 5 năm tới.
Tuy nhiên theo Reuters, những hoạt động không gian của Trung Quốc cũng bao gồm các vụ thử nghiệm vũ khí như một phần trong lịch sử chương trình không gian của nước này, với sự tham gia chủ yếu của quân đội.
Trung Quốc hồi tháng 10.2016 đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 11 đưa hai phi hành gia vào vũ trụ và ở trên trạm không gian Thiên Cung 2 trong 30 ngày. Đây là sứ mệnh không gian có người lái dài nhất trong lịch sử Trung Quốc, gấp đôi kỷ lục của sứ mệnh trên tàu Thần Châu 10 vào năm 2013.
Sách trắng cũng nhắc lại kế hoạch thăm dò sao Hỏa vào năm 2020 của Trung Quốc và lần đầu đưa tàu thăm dò lên phần tối của mặt trăng vào năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.