Trung Quốc ra mắt thủy phi cơ lớn nhất thế giới

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trung Quốc đã hoàn tất sản xuất chiếc thủy phi cơ lớn nhất thế giới sau 7 năm nghiên cứu, phát triển và nói sẽ sử dụng để cứu hộ trên biển và chữa cháy rừng, theo Tân Hoa xã.
Thủy phi cơ AG600 trong buổi lễ ra mắt ngày 23.7.2016 tại thành phố cảng Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) /// AFP Thủy phi cơ AG600 trong buổi lễ ra mắt ngày 23.7.2016 tại thành phố cảng Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) - AFP
Thủy phi cơ AG600 trong buổi lễ ra mắt ngày 23.7.2016 tại thành phố cảng Chu Hải (tỉnh Quảng Đông)
AFP
Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) lần đầu tiên ra mắt thủy phi cơ mới AG600 vào ngày 23.7 tại thành phố cảng Chu Hải (tỉnh Quảng Đông), AFP ngày 24.7 dẫn lại thông tin từ Tân Hoa xã.
Máy bay AG600, có tầm bay tối đa 4.500 km, sẽ được dùng để thực hiện các sứ mạng chữa cháy rừng (hút được 12 tấn nước trong 20 giây) và cứu hộ trên biển, Tân Hoa xã cho hay.
Với kích thước gần bằng máy bay Boeing 737, AG600 lớn hơn bất kỳ loại máy bay nào được thiết kế để cất cánh và hạ cánh trên biển, phó tổng giám đốc AVIC Geng Ruguang nói.
Sải cánh của AG600 nhỏ hơn so với chiếc H-4 Hercules của Mỹ, được mệnh danh là thủy phi cơ lớn nhất thế giới được phát triển trong thập niên 1940, dùng để chở lính lực lượng đồng minh. Nhưng H-4 Hercules chỉ thực hiện một chuyến bay duy nhất vào năm 1947.
Trung Quốc ra mắt thủy phi cơ lớn nhất thế giới - ảnh 1
Phần đầu thuỷ phi cơ AG600, ảnh chụp ngày 17.3.2015 ở một nhà máy tại Tứ Xuyên
Reuters
Thủy phi cơ AG600, phục vụ thị thường nội địa, sẽ “rất có ích trong việc phát triển và khai thác tài nguyên biển, giúp theo dõi môi trường, thăm dò và vận chuyển tài nguyên biển”, Tân Hoa xã cho biết thêm.
AG600 cũng có thể giúp Trung Quốc tăng cường năng lực tiến hành nhiều hoạt động ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời xây các đường băng trái phép, cùng cơ sở hạ tầng có thể phục vụ mục đích dân sự lẫn quân sự trên những đảo nhân tạo.
Theo Tân Hoa xã, AVIC đã nhận được 17 đơn đặt hàng thủy phi cơ AG600.
Trung Quốc nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hàng không nội địa để tránh phụ thuộc và thậm chí thách thức những hãng hàng không lớn trên thế giới, chẳng hạn hãng Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ, nhưng các nhà phân tích nhận định Bắc Kinh còn sẽ phải mất nhiều năm nữa.
Theo AFP, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc có nhiều bước tiến đáng kể trong năm 2015. Vào tháng 6.2015, máy bay ARJ21 do Trung Quốc sản xuất lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay nội địa cho hãng hàng không Chengdu Airlines (Trung Quốc).
Máy bay chở hành khách thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất là chiếc C919 đã được đưa vào sử dụng vào tháng 11.2015. Vào đầu tháng 7.2016, quân đội Trung Quốc bắt đầu sử dụng máy bay vận tải quân sự hạng nặng nội địa Y-20.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU