Trung Quốc quyết tạo lợi thế tại Nam Cực

05/05/2015 16:19 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang có những động thái rõ ràng tại Nam Cực trong nỗ lực xác lập vị trí ảnh hưởng tối đa đối với vùng đất chưa xác định chủ quyền cuối cùng của thế giới.

(TNO) Trung Quốc đang có những động thái rõ ràng tại Nam Cực trong nỗ lực xác lập vị trí ảnh hưởng tối đa đối với vùng đất chưa xác định chủ quyền cuối cùng của thế giới.

Tàu phá băng Tuyết Long được Trung Quốc triển khai đến Nam Cực - Ảnh: Reuters

Đó là nhận định của tờ New York Times, trong bài viết ngày 4.5 có tựa đề “Theo đuổi những lợi ích chiến lược, Trung Quốc xây dựng sự hiện diện tại Nam Cực”.

Dù Bắc Kinh phải đến năm 1985 mới thiết lập trạm nghiên cứu Nam Cực đầu tiên, các nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của nước này tại vùng đất của chim cánh cụt đang tăng mạnh và hiện đã qua mặt những kế hoạch của các nước khác.

“Với việc khai trương trạm nghiên cứu thứ tư hồi năm ngoái, và đã chọn được điểm thứ 5, cũng như đầu tư vào tàu phá băng thứ hai và các máy bay, trực thăng hoạt động trên băng, hoạt động của Trung Quốc tại châu lục này đang được triển khai ở tốc độ nhanh nhất so với 52 bên ký kết vào Hiệp ước Nam Cực”, theo tờ NYT.

Hiện Mỹ duy trì 6 trạm nghiên cứu tại đây, trong khi Úc có 3 trạm. Theo Hiệp ước Nam Cực, các bên ký kết đồng ý rằng châu lục này luôn mở rộng cửa cho các sứ mệnh nghiên cứu khoa học mang mục đích hòa bình, và loại trừ khả năng quân sự hóa Nam Cực.

Dù Trung Quốc vẫn tuân thủ các điều khoản của hiệp ước, giới quan sát tình hình Nam Cực cho rằng chính quyền Bắc Kinh đang tận dụng “chiêu bài” nghiên cứu để giành được lợi thế chiến lược trong trường hợp quốc tế thông qua hoạt động khai thác thương mại tại đây.

“Đây là một phần của mô hình rộng hơn của cách tiếp cận trọng thương trên khắp thế giới”, Peter Jennings, giám đốc Viện Chính sách Chiến lược Úc nhận xét. “Động lực quan trọng nhất đối với chính sách của Trung Quốc là làm sao bảo đảm được nguồn cung năng lượng và thực phẩm dài hạn”, chuyên gia Jennings cho biết.

Lệnh cấm khai thác dầu mỏ và khoáng sản tại Nam Cực sẽ hết hạn vào năm 2048, trừ phi Nghị định thư về Bảo vệ Môi trường một lần nữa được các bên thông qua. Trong trường hợp hiệp ước hết hạn và không có gì thay thế, Nam Cực có thể trở thành nguồn dầu khí dồi dào kế tiếp của địa cầu.

Ước tính khu vực này có khoảng 200 tỉ thùng dầu, bên cạnh túi nước ngầm lớn nhất thế giới.

Sự đầu tư hiện tại của Trung Quốc có thể giúp nước này đạt được vị thế không đối thủ trong việc khai thác tài nguyên tại lục địa vào năm 2048. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.